Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách làm món cháo cá lóc đậu xanh

Cách làm món cháo cá lóc đậu xanh

Cá lóc còn có tên là cá tràu, cá chuối, cá quả, cá hoa, cá sộp. Món cháo cá lóc đậu xanh vốn nổi tiếng không chỉ vì giá trị dinh dưỡng mà còn có tác dụng chữa bệnh phổi và phụ nữ ít sữa ăn sẽ rất tốt.

 

Theo Đông y, cá lóc có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm (dùng tốt cho những trường hợp bị các bệnh phổi), chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thu.

Theo nhãn quan của Y học cổ truyền phương đông thì đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, thanh nhiệt mát gan, giải được trăm thứ độc, có thể làm sạch mát nước tiểu, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, chữa lở loét, làm sáng mắt, bổ nguyên khí, nhuận họng, hạ huyết áp, mát buồng mật, bổ dạ dày, hết đi tả, thích hợp với các bệnh nhân say nắng,...

Với nguyên liệu từ cá lóc và đậu xanh sẽ tạo nên một món ăn ngon và bổ dưỡng mà tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn ngay sau đây, đó là món cháo cá lóc đậu xanh.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gạo tẻ, gạo nếp.

- Cá lóc.

- Đậu xanh loại còn vỏ.

- Hành lá, rau mùi, ngò tây.

- Hành, tỏi khô.

- Gia vị: Nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, tiêu bột.

Cách sơ chế:

- Gạo tẻ và gạo nếp trộn với nhau đem vo sạch, nhặt sạch sạn, rồi rang cho hạt gạo chuyển sang màu vàng nhạt là được.

- Đậu xanh để nguyên vỏ và cho vào nước ấm ngâm khoảng 15 phút cho hạt đậu mềm hơn.

- Hành, tỏi khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

- Hành lá, rau mùi, ngò tây nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Cá quả đánh vẩy, rồi dùng chanh chà khắp mình cá cho cá sạch hết nhớt, rửa cá thật sạch và để ráo nước. Sau đó, lọc lấy thịt cá thái miếng mỏng và cho nước mắm và tiêu bột vào ướp trong khoảng 20 phút cho cá ngấm đều gia vị vào bên trong.

- Xương cá thì các bạn cho vào cối giã nhuyễn rồi lọc lấy nước dùng để nấu cháo.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta cho gạo đã vo sạch vào nồi cùng với đậu xanh, một ít muối, nước lọc cá lúc nãy và lượng nước vừa đủ vào nồi rồi đun sôi và nấu cho đến khi cháo chín nhừ. Trong quá trình nấu, nếu thấy lượng nước ít quá thì chúng ta nhớ cho thêm nước vào..

- Tiếp theo, bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun nóng già rồi cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm.

- Khi hành và tỏi đã vàng đều, có mùi thơm thì chúng ta cho cá đã ướp vào xào đến khi cá chín, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

- Lúc này, cháo đã chín nhừ thì chúng ta chỉ việc tắt bếp.

- Cuối cùng, múc cháo ra tô và cho cá vừa xào vào, rắc hành lá, rau mùi, ngò tây lên trên cùng với một ít tiêu bột thìcông đoạn cuối cùng đã hoàn thành rồi.

Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công cách làm món cháo cá lóc đậu xanh thơm ngon này nhé.