Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món nướng
  • Hướng dẫn cách làm món cá lóc rút xương chiền giòn

Hướng dẫn cách làm món cá lóc rút xương chiền giòn

Bạn đã bao giờ nghe qua hay từng ăn món cá lóc rút xương chiền giòn chưa ? Nếu chưa thì có lẽ bài viết này đã mang tới cho bạn một món ăn thượng phẩm mà chỉ có trong những bữa đại tiệc của gia định. Không phải món ăn nào công phu cũng ngon, nhưng để ngon thì đôi khi phải công phu một chút, tốn thời gian và tâm huyết một chút mới mang tới cho bạn một món ăn ngon miệng được. Và hôm nay mình xin phép giới thiệu tới các bạn món Cá lóc rút xương chiền giòn theo công thức không thể ngon hơn :) (Chém tí xíu ý mà)

VẬT LIỆU:

1 con cá lóc khoảng 1,3kg

Phần nhân nhồi cá: 100g nạc dăm heo; 50g cà rốt; 50g củ năng; 3 tai nấm mèo.

Phần nước xốt ăn kèm: 200g cà chua chín đỏ; 1 củ gừng nhỏ; 3 tép tỏi; ít bột năng.

Gia vị, dầu chiên. Trứng, bột mì, bột xù. Xà lách xoong.

Thực Hành:

- Làm cá: Cá làm sạch, đánh vảy, moi mang, chặt bỏ vây, vây lưng, để vây đuôi lại trình bày cho đẹp mắt. Tùy ý muốn rút bỏ ruột cá hay không. Dùng dao mỏng, bén, rạch sâu một đường trên sống lưng cá, từ khoảng sau đầu cá cho đến mút đuôi. Đường rạch sâu vào đến khoảng 3/4 thân cá, để lộ toàn bộ xương cá. Dùng dao lạng bỏ xương, kiểm soát cho kỹ còn sót xương con hay không (hàng bán cá lóc nào cũng nhận xẻ lưng, rút xương cá cho khách). Rửa lại cá cho kỹ, để ráo, ướp trong ngoài cá với hỗn hợp: 1 muỗng cà phê muối + lmuỗng nhỏ tiêu + 3 củ hành tím băm nhuyễn. Khi ướp, chà xát trong ngoài cá cho kỹ. Để cá ướp trong khoảng 20 phút.

Làm nhân: Nạc dăm băm nhuyễn, ướp trộn dều với: 1 muỗng nhỏ gồm muối tiêu + 1 muỗng cà phê hành tím băm. Sau dó quết lại cho thật nhuyễn rồi trộn đều với củ năng, cà rốt, nấm mèo. Nhồi phần nhân này vào cá qua đường rạch trên lưng, nhồi vừa phải sao cho sau khi nhồi có thể ép dính hai mép cắt sát nhau là được. Dùng chỉ may chắp lại 4 - 5 sợi, ràng cách quãng trên thân cá chừng 5cm cho cá không bung ra.

Làm xốt: xắt nhỏ cà, nấu nhừ, chà qua rây, lược bỏ hột, vỏ. Gừng lột vỏ, xắt sợi thật nhỏ. Pha một muỗng xúp bột năng với Vichén nước lạnh. Phi ba tép tỏi đập giập + 1 muỗng xúp dầu ăn, cho cà vào, cà sôi, thả gừng, nêm từ từ nước bột vào cho xốt vừa sệt, nêm lại chút đường muối, tùy khẩu vị. Chuẩn bị khoảng 300g xà lách xoong, lặt rửa sạch, ngâm thuốc tím pha loãng 5% trong khoảng 5 phút, vớt ra vẩy sạch.

Làm chín cá: Chuẩn bị 1 trứng gà đánh tan, khuấy đều với 2 muỗng xúp bột mì, thêm 2 -3 muỗng xúp nước lạnh vừa dủ cho hỗn hợp sền sệt; bột chiên xù. Chuẩn bị chảo lớn, cho nhiều dầu, vừa ngập cá. Để dầu nóng, thả cá vào chiên vào chiên sơ cho vừa săn, lấy ra phết bột trứng đều lên mình cá rồi rắc bột chiên xù phủ đều lên, thả vào chảo chiên lần hai cho chín đều. Lấy ra để ráo dầu, trước khi ăn, tháo chỉ ràng, dùng vỉ gác ngang chảo dầu, để cá lên, mở lửa cho dầu nóng, tưới qua dầu nóng lần thứ 3 cho cá thật giòn là dược.

- Trình bày: Dùng đĩa hình thuẫn, lót xà lách xoong vào, đặt cá chính giữa. Tùy ý trang trí thêm bằng hành lá, cà chua, ớt tỉa hoa, kiệu chua, ca rot cắt sợi ngâm giấm dường.... Tưới đều xốt nóng lên cá.