Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo cá song thơm ngon

Cách nấu món cháo cá song thơm ngon

Họ Cá mú hay họ Cá song (danh pháp khoa học: Serranidae, đồng nghĩa (Grammistidae) là một họ lớn chứa các loài cá thuộc về bộ Cá vược (Perciformes). Họ này chứa khoảng 500 loài dạng cá mú trong trên 60 chi, như cá vược đen (Centropristis striata) và các loài cá mú (phân họ Epinephelinae). Kích thước các loài trong họ dao động từ nhỏ như ở Serranus subligarius với chiều dài chỉ khoảng 11 cm cho tới cá mú khổng lồ (Epinephelus itajara) dài tới 240 cm và cân nặng tới 300 kg.

 

Cá song có giá trị dinh dưỡng cao và bổ dưỡng có tác dụng giải nhiệt, giàu khoáng chất như calcium, photpho, sắt, vitamin … có tác dụng bổ trung ích khí, ngừa cholesterol trong máu và nhất là đặc biệt tốt cho da.

Cá song là loài cá có đặc thù không tanh như nhiều loài cá khác. Thịt cá song rất thơm ngon, và ngọt. Độ ngọt của cá song sánh ngang với nước ninh xương. Vì vậy, khi chế biến món lẩu, chỉ cần có một con cá song là đủ ngọt.

Cá song được ưa chuộng hàng đầu trong các loài cá biển ngoài lý do vì thịt trắng phau, dai, ngọt thanh, dai còn bởi lớp da cá béo giòn sừn sựt. Cá làm được rất nhiều món, hấp, gỏi, nấu cháo, nấu lẩu, hấp thuốc bắc…

Chúng ta hãy cùng vào bếp với cách nấu món cháo cá song thơm ngon nhé.

Với nguyên liệu từ cá song thì chúng ta có thể

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cá song: 900 gam.

- Hành lá, thì là.

- Hành tím.

- Gừng.

- Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, tiêu bột, nước mắm.

Cách sơ chế:

- Hành lá và thì là nhặt bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ.

- Hành tím bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

- Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, thái lát.

- Cá song đánh vảy, mổ bỏ nội tạng rửa sạch để ráo nước. Không nên cắt vây, đuôi mà để nguyên như vậy vì đến khi gỡ xương rất dễ, bạn chỉ việc dùng thìa gạt thịt ra là xong vì dưới vây, nhất là vây lưng còn có một hệ thống xương, nếu cắt vây sẽ tạo ra những vụn xương nhỏ, khi gỡ dễ bị lẫn xương cá vào thịt.

- Tiếp theo, cho cá vào dụng cụ hấp, cho thêm khoảng vài thìa nước lạnh, một ít muối và thêm lát gừng mỏng rồi cho vào lò vi sóng nấu trong khoảng 8 phút.

- Sau đó, chúng ta lột sạch da cá, gỡ nhẹ thịt cá ở phần lưng rồi đến phần bụng cá, cá song không có xương dăm nhưng khoảng thịt lưng và bụng có vài xương dăm nhỏ, cầm xương phần đuôi dùng thìa gạt phần thịt ở mặt sau và hai bên má cá, ức cá.

- Tiếp đến, bỏ xương và đầu cá cùng với gừng vào nồi áp suất đổ nước ngập xương, rồi hầm để lọc lấy nước nấu cháo.

- Bây giờ, bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng già, cho hành tím vào phi thơm rồi cho thịt cá vào xào chín vừa là tắt bếp.

- Cuối cùng, múc cháo ra tô cho thịt cá lên trên cùng với hành lá, thì là và tiêu bột là món ăn của chúng ta đã hoàn thành.

Với các bước hướng dẫn trên đây thì mong rằng các bạn có thể tự chế biến được món ăn này một cách thành công nhé.