Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo đậu xanh xương heo ngon

Cách nấu món cháo đậu xanh xương heo ngon

Xương heo miền bắc của nước ta còn gọi là xương lợn là một nguyên vật liệu thường được dùng chế biến món ăn bình dân và thông dụng ở Việt Nam. Xương heo còn được gọi với một cái tên khác là xí quách heo, thực phẩm được lấy 100% từ con heo, ý chỉ các phần xương sau khi đã lóc thịt, gân, cơ, mỡ. Xương heo chủ yếu được cấu tạo từ khoáng chất, đa phần là canxi.

 

Bằng các đo lường hiện đại, các chuyên gia dinh dưỡng đã tính toán được rằng, đậu xanh có chứa hạt chứa nước 14%; protid 23,4%, lipid 2,4%, glucid 53,10%, cellulose 4,7%. Còn có các nguyên tố vi lượng Ca, P, Fe và các vitamin. Còn có phosphatidyl choline, phosphatidylethanolamine, phosphtidylinositol, phosphatidylserine; phosphatidicacid.

đậu xanh có có chứa nhiều sắt nên nó có tác dụng làm tăng lượng hồng cầu trong máu, giúp cải thiện sắc tố trên da, khiến cho làn da trông hồng hào, tươi sáng hơn.  đậu xanh có chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa coumestrol – một loại polyphenol giúp bảo vệ sức khỏe và  phòng tránh ung thư dạ dày, ung thư ruột kết.

Với sự kết hợp từ đậu xanh và xương heo đã tạo nên cách nấu món cháo đậu xanh xương heo ngon và bổ dưỡng. Chúng ta hãy cùng nhau vào bếp và chế biến ngay món ăn này các bạn nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1kg xương đuôi heo.

- 200 gam đậu xanh hột.

- Gạo tẻ, gạo nếp.

- Hành tím.

- Hành lá, ngò rí.

- Ớt tươi.

- Gia vị: Nước mắm, tiêu bột, đường, bột ngọt, hạt nêm.

Cách sơ chế:

- Chúng ta nên lựa mua phần xương phía dưới đuôi có nhiều thịt liền với đuôi heo, đem rửa sạch xương rồi để cho ráo nước, sau đó, chặt xương thành từng miếng vừa ăn.

- Đậu xanh hột đem ngâm cho nở rồi chà xát cho sạch đậu.

- Gạo tẻ và gạo nếp trộn đều với nhau, đem vo sạch, nhặt sạch sạn, để ráo nước rồi đem rang sơ qua.

- Hành lá, ngò rí đem nhặt, rửa sạch, để ráo rồi thái nhỏ.

- Hành tím đem nướng chín rồi lột sạch vỏ.

- Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái lát.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, các bạn cho xương vào nồi cùng với nước và đun sôi, trong thời gian hầm xương cho thêm mooti ít muối và hành tím đã nướng chín vào nồi. Chúng ta nên cho xương vào nồi cùng một lần và đun với lửa nhỏ để xương ra hết chất bổ nhé.

- Khi thịt vừa chín mềm thì cho gạo và đậu xanh vào nấu cùng cho đến khi hỗn hợp này chín nhừ.

- Bây giờ, cháo đã chín nhừ, các bạn chỉ cần nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn, tuỳ theo khẩu vị của mỗi người nhé, nếu cháo hơi đặc thì cho thêm nước sôi vào nhé và tắt bếp.

- Lúc này, múc cháo ra tô cho hành lá, ngò rí thái nhỏ, ớt tươi thái lát và rắc thêm ít tiêu bột lên trên nữa là chúng ta có thể thưởng thức món ăn này rồi.

Với các bước hướng dẫn trên đây, các bạn có thể tự tay vào bếp và chế biến món ăn này rồi đúng không? Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé.