Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xây nhà nuôi yến

Gỗ làm tổ cho chim yến đóng vai trò quyết định số lượng cũng như chất lượng của tổ yến. Hiện nay có nhiều loại gỗ được lựa chọn để lắp đặt cho chim yến làm tổ với những ưu và nhược điểm riêng biệt. Vậy xây nhà nuôi yến chọn loại gỗ làm tổ gì?

Nhà nuôi yến cần thiết bị nào

Nghĩ đến việc đầu tư vào nhà nuôi yến nhưng bạn chưa biết phải chuẩn bị những gì, bài viết dưới đây nêu ra những thiết bị cơ bản cần thiết cho một nhà nuôi yến? Hãy chắc chắn rằng bài viết này sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về việc đầu tư vào nhà nuôi chim yến của bạn.

Hệ thống thanh xả: thanh phóng, thanh phóng giả, thanh góc

Hệ thống âm thanh: USB bên trong và bên ngoài; loa trong và loa ngoài, dây loa, bộ khuếch đại

Hệ thống sương mù

Hệ thống hóa chất tạo ra mùi

Hệ thống bảo trì nhà yến.

Xây nhà nuôi yến

Gỗ làm tổ cho chim yến

Nuôi chim yến là một công việc đòi hỏi nhiều vốn đầu tư. Vì vậy, khi xây nhà, gia chủ nên tìm hiểu kỹ các vấn đề để thiết kế mô hình nhà yến phù hợp kỹ thuật, mang lại giá trị như mong muốn. Việc lựa chọn các dải gỗ làm tổ yến sào đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và năng suất thu hoạch.

Các loại gỗ làm tổ

Thiết bị nuôi yến là một tổ hợp đa dạng, nó có nhiều loại khác nhau. Lúc đầu, người ta bắt đầu sử dụng các loại gỗ thông thường như gỗ xoan, gỗ dừa, gỗ muồng hoặc gỗ tếch, ván xi măng để làm vật liệu cho đàn yến sinh sống và xây tổ. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, các loại vật liệu trên không mang lại hiệu quả như mong đợi, hiệu quả hoạt động thấp; đặc biệt nếu xử lý ban đầu không tốt, chứa tạp chất sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tổ khi thu hoạch, việc làm sạch tổ yến lâu và tốn công sức.

Gỗ làm tổ tốt nhất

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, các công ty kinh doanh nhà yến đang tìm kiếm những loại gỗ mới có chất lượng tốt, giá thành hợp lý để dễ dàng hơn trong việc bảo quản và thu hái tổ yến cho các nhà đầu tư. Các loài gỗ mà chúng tôi sắp đề cập ở đây là: cây tuyết tùng và cây bạch đàn. Đây là hai loại gỗ rất được coi trọng và được sử dụng phổ biến hiện nay bởi vì: chúng được xử lý và tẩm sấy trên công nghệ tiên tiến đảm bảo quá trình làm tổ luôn ổn định, gỗ có độ bền cao và không bị mối mọt hay gãy trong quá trình sử dụng. Mùi ngọt, thích nghi với tập tính của loài động vật quý hiếm này.

Gỗ Meranti được nhập khẩu từ Malaysia và gỗ Bạch Tùng là sản phẩm có xuất xứ tại Việt Nam. Vì vậy bạn có thể tự tin sử dụng hai loại gỗ này khi lắp ráp thiết kế dải gỗ cho chim yến làm tổ. Hiện tượng yến bị rụng hoặc yến kém chất lượng trong quá trình thu hoạch sẽ không còn nữa.

Gỗ được chọn nhiều nhất

Cùng là gỗ chất lượng nhưng so với Melanti, tuyết tùng có tỷ lệ sử dụng cao hơn vì những lý do sau:

Gỗ tuyết tùng là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, được lấy từ gỗ thông Nàng nên giá thành sẽ rẻ hơn so với các loại gỗ nhập khẩu như Meranti. Ngoài ra, vì đây là hàng sản xuất trong nước nên chúng tôi luôn chủ động về tình trạng của sản phẩm. Nói chung, 1m3 tuyết tùng được đưa ra ở mức giá 18 - 18,5 triệu / m3 cho 250m, trong khi giá gỗ meranti là 30 triệu / m3.

Bề mặt gỗ sáng bóng, mịn, nhám… đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho việc nuôi kỳ nhông.

Là dây chuyền toàn quốc nên chúng tôi dễ dàng kiểm soát nguồn hàng và kiểm tra chất lượng gỗ chính xác hơn gỗ nhập khẩu. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều thương gia bày bán loại gỗ này nên gỗ giả, gỗ lậu không phải là gỗ thật. Gỗ cấp thấp là phổ biến. Nhiều người mua do không tìm hiểu kỹ nên rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua Gỗ Melanti.

Xây nhà nuôi yến

Kinh nghiệm chọn gỗ làm tổ nhà yến

Trên thị trường phát triển hiện nay, nhiều công ty đang đầu tư vào việc nuôi chim yến mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, người nuôi chim yến phải hết sức coi trọng việc tăng năng suất, thời gian và chất lượng tổ yến. Lựa chọn gỗ làm nhà yến tại TPHCM cũng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhiều nhà kinh doanh thu được lợi nhuận khủng. Chim yến sống ngày càng trở nên khó khăn trong việc thích nghi với thời tiết, môi trường và môi trường sống. Vì vậy, chọn gỗ để xây nhà nuôi chim đòi hỏi phải hiểu biết về nhiều môi trường sống và đặc điểm môi trường sống, nhà ở.

Mùi của gỗ trong nhà

Sau một thời gian được các nhà khoa học nghiên cứu và thử nghiệm, có thể đánh giá gỗ tuyết tùng là một trong những loại gỗ làm tổ yến được ưa chuộng nhất đối với các loài chim yến hiện nay. So với nhiều loại gỗ tốt được dùng để thử nghiệm xây dựng nhà cửa, gỗ tuyết tùng khô nổi bật với nhiều mùi hương tự nhiên, phù hợp với sở thích của nhiều loài chim.

Nhiệt độ hoàn hảo

Ngoài ra, đối với nhiều loại tuyết tùng sấy khô, bạn có thể đợi khô và ướt trong thời gian dài bất kể điều kiện thời tiết như thế nào. Đối với nhiều loài chim yến, môi trường có độ ẩm cao và thông gió đầy đủ là nơi sinh sống dễ dàng và an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất và phát triển tốt hơn. Vì lý do này, tổ yến sẽ giúp bạn tăng trưởng liên tục, và yến có thể tồn tại trong những ngôi nhà nhân tạo trên đất liền.

Hầu hết các loại gỗ đều được xử lý hoàn toàn bằng công nghệ hiện đại trước khi đưa ra thị trường, thiết kế kết cấu loại bỏ vi khuẩn có hại và giải quyết triệt để các vấn đề về gỗ, đặc biệt là mối mọt.

Trên đây là một số thông tin về gỗ làm nhà yến, bạn có thể tham khảo để lựa chọn loại gỗ phù hợp cho mô hình nhà yến của mình. Chọn đúng thanh gỗ cho chim, kết hợp với nhà kỹ thuật đúng cách thì thành công của bạn mới được đảm bảo.