Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cách nấu món cháo bí đỏ đậu phộng

Cách nấu món cháo bí đỏ đậu phộng

Quả Bí đỏ có thịt màu vàng, bí đỏ còn có nhiều nguyên tố vi lượng và các axit amin như: alanine, valin, leucin, cystin, lysin… trong 100g thịt bí ngô có 0,9g protein, 5 – 6g gluxit, ngoài ra còn có nhiều vitamin như B1, B2, PP, B6 đặc biệt có 400g vitamin B5 và có cả các axit béo quý như linoleic, linolenic, 28 mg beta – caroten.



Theo y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, giảm đau, giải độc, sát trùng. Thường được dùng để chữa ung thư, cao huyết áp, đái tháo đường, đau thần kinh liên sườn, suy chức năng gan, thận, áp xe phổi… Hoa và lá bí đỏ tính lương, vị ngọt vào 2 kinh tâm, vị có tác dụng thanh thấp nhiệt, tiêu thũng, trị vàng da, lỵ, ho, ung thư, thủng độc. Bông bí có thể dùng để nấu canh.

Đậu phộng hay còn gọi là lạc là một loại cây thực phẩm khá quen thuộc trong đời sống của người Việt Nam. Các bộ phận của cây đậu phộng đều có thể dùng làm thuốc từ rễ, thân, lá, đặc biệt là hạt đậu phộng. 100 gr đậu phộng có chứa thành phần dinh dưỡng khá cao như: 7,5g nước, 44,5g lipid, 15,5g glucid; 2,2mg Fe, 176mg Mg; 420mg P, 68mg C cùng nhiều loại vitamin khác như B1, B2, PP, E…

Vitamin B6 hay còn gọi là niacin có trong đậu phộng là một trong những hợp chất rất tốt cho não và giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.  Lượng vitamin B, kẽm và vitamin E có nhiều trong đậu phộng sẽ giúp loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng nhanh chóng cho bạn.

Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách nấu món cháo bí đỏ đậu phộng được kết hợp từ hai nguyên liệu là bí đỏ và đậu phộng nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gạo tẻ, gạo nếp.

- Thịt ức gà.

- Đậu phộng.  

- Bí đỏ.

- Hành lá.

- Gia vị: Muối, dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, tiêu bột.

Cách sơ chế:

- Gạo tẻ và gạo nếp trộn đều với nhau, đem vo sạch, nhặt sạn, rang sơ qua.

- Thịt ức gà rửa sạch, luộc lấy nước dùng, thịt gà xé tơi.

- Hành lá nhặt sạch rễ, rửa sạch, thái nhỏ.

- Đậu phộng rửa sạch, ngâm nở, rồi luộc cho chín mềm là được.

- Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu.

Cách chế biến:

- Trước tiên, các bạn cho gạo vào nồi cùng với nước dùng luộc gà lúc nãy và nấu cho sôi lên, nấu đến lúc chín nhừ.

- Khi cháo đã chín mềm, chúng ta cho bí đỏ vào nấu cùng.

- Tiếp theo, cho đậu phụng vào và nấu cho đến khi hỗn hợp chín đều thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi rắc hành lá vào và tắt bếp.

- Bây giờ, chúng ta chỉ việc múc ra bát, cho thịt gà xé vào, rắc chút tiêu bột lên trên nữa là có thể tha hồ thưởng thức món ăn này rồi đó.

Cách nấu món cháo bí đỏ đậu phộng thơm ngon cũng rất đơn giản và không mất nhiều thời gian của các bạn đúng không nào? Hãy cùng nhau vào bếp và chế biến ngay món ăn này để thay đổi khẩu vị cũng như là bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho các thành viên của gia đình mình nhé.