Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Mẹo sử dụng vỏ thùng sơn trong nhà an toàn

Mẹo sử dụng vỏ thùng sơn trong nhà an toàn

Vỏ thùng sơn được Bộ y tế khuyến cáo sử dụng đựng thực phẩm có thể gây nhiễm độc. Vậy sử dụng vỏ thùng sơn trong nhà như thế nào là an toàn?

Mẹo sử dụng vỏ thùng sơn trong nhà an toàn

Nhiều gia đình có thói quen dùng vỏ thùng sơn để làm nơi chứa đựng các loại thực phẩm, nước uống hàng ngày mà không biết có thể gây nhiễm độc cơ thể. Bộ y tế đã khuyến cáo trong vỏ thùng sơn còn bám lại nhiều chất độc tính của sơn. Vậy nên việc sử dụng vỏ thùng sơn để đựng thực phẩm hay nước uống có thể khiến bạn và những người thân trong gia đình bị mắc bệnh về tiêu hóa, đường ruột,... thậm chí là ung thư. Vậy sử dụng vỏ thùng sơn đúng cách như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một số mẹo sử dụng vỏ thùng sơn tại nhà an toàn nhé!

3 mẹo sử dụng vỏ thùng sơn an toàn tại nhà

Đựng các thực phẩm khô

Thay vì sử dụng vỏ thùng sơn để muối dưa, muối cà, đựng gạo,... thì bạn có thể sử dụng để đựng các đồ ăn khô. Để tránh nhiễm độc từ sơn còn bám dính lại trên thành của vỏ thùng sơn thì bạn cần dùng đến những túi đựng thực phẩm. Mục đích để tránh thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với thùng sơn.

Bạn có thể đựng các thực phẩm khô như gạo, lạc, đỗ, miếng, măng khô,...vào vỏ thùng sơn. Trước hết bạn hãy lấy một chiếc túi đựng (túi vải hoặc túi giấy thì càng tốt) bọc các thực phảm vào cho chắc chắn. Bạn cần làm sạch vỏ thùng sơn và để ráo nước. Sau đó bạn để các thực phẩm của mình vào thùng. Như vậy thực phẩm sẽ được bảo quản vô cùng an toàn.

Đựng đất cát để trồng cây

Một cách khác để tận dụng vỏ thùng sơn đó chính là trồng cây. Rất nhiều người dân dùng vỏ thùng sơn để đựng vôi quét nhà. Đây cũng là một cách rất hay mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên trước khi lấy vỏ thùng sơn để trồng cây thì bạn bắt buộc phải làm sạch vỏ thùng bằng cách rửa nhiều lần. Bởi nếu không rửa, chậu cây để dưới trời nắng, ẩm ướt cùng với việc tưới tiêu thường xuyên khiến những độc tính còn bám dính trên vỏ thùng sơn có thể bị nhiễm vào đất, rất nguy hiểm cho sự phát triển của cây.

Làm đồ dùng trang trí

Với những vỏ thùng sơn nho nhỏ, bạn hoàn toàn có thể làm đồ dùng trang trí trong gia đình. Đây là một ý tưởng rất hay để kích thích sự sáng tạo của con trẻ. Chúng tôi gợi ý một số đồ dùng, đồ trang trí từ vỏ thùng sơn để bạn tham khảo:

- Làm thùng đựng các cuốn sổ, bút viết

- Thiết kế làm đèn trang trí nhiều màu

- Đồ đựng trong nhà tắm

- Đồ đựng len, chỉ, cọ trang điểm

- Bình cắm hoa

Bạn chỉ cần một chút khéo léo là có thể biến vỏ thùng sơn tưởng chừng là đồ thừa, đồ vứt đi làm một món đồ sử dụng hữu ích trong gia đình của mình rồi đó.

Cách làm sạch vỏ thùng sơn

Để khử hết hoặc khử nhiều nhất độc tính của sơn còn bám dính lại trên vỏ thùng thì bạn nên rửa sạch. Nghiên cứu của Bộ y tế cho biết, tính độc của thùng sơn sẽ giảm đi ngày càng nhiều khi được rửa với nước. Dưới đây là cách để rửa vỏ thùng sơn an toàn, giúp khử độc thùng sơn tốt nhất, bạn tham khảo nhé!

Bước 1: Dùng dung môi pha loãng sơn rửa sạch. Tùy từng loại sơn khác nhau mà bạn có thể sử dụng các loại dung môi để rửa khác nhau.

- Với sơn dầu Alkyd: Sử dụng dung môi của nhà sản xuất hoặc lấy xăng từ xe máy để rửa.

- Với sơn Epoxy: Sử dụng dung môi pha epxxy hoặc các loại dung môi mạnh hơn như toluence, xilence.

- Với nước sơn: Sử dụng nướ sạch để loại bỏ sơn.

Bước 2: Rửa bằng nước xà phòng, nước rửa chén. Xà phòng và nước rửa chén có khả năng loại bỏ chất độc của sơn rất tốt. Bạn pha loãng nước rửa chén với lượng nước vừa đủ và dùng dụng cụ cọ rửa chuyên dụng để làm sạch.

Bước 3: Rửa sạch lại 1 đến 2 lần với nước sạch. Sau làm sạch bằng dung môi, làm sạch bằng nước rửa chén hay xà phòng thì bạn nên làm sạch lại vỏ thùng sơn một lần nữa với nước sạch. Thậm chí để đảm bảo sạch nhất thì bạn rửa lại từ 2 đến 3 lần.

Chú ý là trước khi rửa sạch vỏ thùng sơn thì cần trang bị bao tay cũng như khẩu trang để không nhiễm độc ra tay nhé! Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!