Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại đa dạng: thùng rác HDPE, Composite, 25 lít, 60 lít, 90 lít, 120 lít, 240 lít hoặc vàng, cam, đỏ, đen quản lý chất thải nguy hại.

Chất thải nguy hại là gì

Gồm những gì

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Quy định thùng chứa chất thải nguy hại

Thùng rác chứa chất thải nguy hại đóng vai trò quan trọng trong quá trình quản lý, xử lý chất thải nguy hại. Chúng được thiết kế để hiệu quả trong việc tách biệt quản lý các loại chất thải này nhằm ngăn ngừa tiềm ẩn đe dọa cho sức khỏe con người cũng như môi trường. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn thông tin về các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại thường được sử dụng.

Chất thải nguy hại là gì?

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Chất thải nguy hại hay còn được gọi là chất thải độc hại, là loại chất thải chứa các thành phần có khả năng gây hại đến sức khỏe con người, động vật, môi trường nếu không được xử lý đúng cách. Những thành phần này có thể là độc hại, phóng xạ, lây nhiễm, dễ cháy, dễ nổ, ăn mòn, nhiễm độc hoặc có đặc tính nguy hại khác.

Chất thải nguy hại gồm những gì?

Chất thải nguy hại bao gồm hóa chất công nghiệp, chất ô nhiễm từ công nghiệp, chất thải y tế, chất thải điện tử, chất thải hạt nhựa cùng nhiều chất khác.

Hóa chất công nghiệp chẳng hạn dung môi hữu cơ, axit, kiềm, thuốc nhuộm, chất xúc tiến, chất tẩy rửa... Đây đều là các chất hóa học được sử dụng trong quá trình sản xuất công nghiệp, chúng có thể gây độc hại cho sức khỏe, môi trường.

Chất ô nhiễm từ công nghiệp có thể gây ô nhiễm không khí, nước, gây hại cho sức khỏe con người, hệ sinh thái trong đó bao gồm kim loại nặng như thủy ngân, chì, cadmium, arsenic hoặc khí thải công nghiệp, bụi, tro.

Chất thải y tế có thể kể đến các vật liệu sử dụng trong các cơ sở y tế, chẳng hạn như kim tiêm, băng gạc, bình máu, thuốc hết hạn sử dụng, các chất xét nghiệm ô nhiễm. Xử lý không đúng cách có thể lây nhiễm bệnh gây hại cho môi trường.

Chất thải điện tử, các thiết bị điện tử cũ thân thuộc trong đời sống: máy tính, điện thoại di động, máy ảnh, pin, bóng đèn huỳnh quang. Chúng chứa các chất độc hại như thủy ngân, chì, brom, polybrominated diphenyl ethers (PBDEs). Xử lý không đúng cách có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường gây hại cho sức khỏe.

Chất thải hạt nhựa, các sản phẩm nhựa dùng 1 lần thân thuộc hằng ngày như túi nilon, chai nhựa, ống phân tử polymer. Những chất thải này không phân hủy tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là biển và đại dương.

Chất thải hạt kim loại có khả năng tích tụ cơ thể con người, gây hại sức khỏe nếu tiếp xúc lâu bao gồm các kim loại nặng thủy ngân, chì, cadmium, arsenic, nickel.

Chất phóng xạ bao gồm các chất phóng xạ như uranium, plutonium, cesium-137. Chúng có thể gây tác động tiêu cực lên môi trường và sức khỏe con người, đặc biệt trong trường hợp rò rỉ hoặc quản lý không đúng cách.

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại đa dạng như thùng rác HDPE, Composite, dung tích từ 25 lít đến 240 lít, thùng vàng, cam, đỏ, đen… Những loại thùng đựng rác này có thể được phân loại theo chất liệu, màu sắc, dung tích.

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Chất liệu thùng rác

Thùng chứa rác thải nguy hại thường được sản xuất từ chất liệu nhựa cao cấp, bền đẹp, chắc chắn như Composite hoặc HDPE với những ưu điểm vượt trội.

Thùng rác nhựa HDPE: Thùng được làm từ chất liệu nhựa HDPE với đặc điểm bền, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không bị ăn mòn bởi hóa chất, tuổi thọ dài. Thùng rác HDPE thường được sử dụng cho các loại rác thải nguy hại ( không bao gồm những loại chất thải có đặc tính dễ cháy hoặc nổ)

Thùng rác nhựa Composite: Thùng được sản xuất từ chất liệu Composite - là sự kết hợp của các loại vật liệu như sợi thủy tinh và nhựa epoxy. Chúng có độ bền cao, chịu được môi trường ẩm ướt hóa chất, có khả năng chống cháy tốt nên thường được dùng đựng chất thải nguy hại có tính chất dễ cháy, nổ, ăn mòn.

Dung tích thùng rác

Dung tích thùng đựng chất thải nguy hại đa dạng từ 25 lít cho đến 240 lít hoặc thậm chí còn hơn nữa để phù hợp cho các khu vực quản lý số lượng rác khác nhau.

Thùng rác 30 lít: dung tích chứa nhỏ, phù hợp để chứa rác nguy hại tại nơi có lượng rác không nhiều: văn phòng, căn hộ, ở những nơi sửa chữa điện tử.

Thùng rác 60 lít: dung tích trung bình, thường được sử dụng quản lý rác thải nguy hại tại các khu vực trung bình như trường học, cơ quan, khu vực chung cư.

Thùng rác 120 lít: sức chứa lớn hơn, phù hợp nơi có lượng rác nguy hại lớn hơn gồm khu công nghiệp, trường học lớn, bệnh viện hoặc khu đô thị nhiều dân cư.

Thùng rác 240 lít: Kích thước tương đối lớn, lưu trữ được lượng rác nhiều hơn, ứng dụng tại các khu vực công cộng, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất…

Màu sắc thùng rác

Màu sắc thùng rác chất thải nguy hại thường nổi bật để đặc biệt gây chú ý mạnh mẽ từ người sử dụng như vàng, đen, đỏ, cam với các ý nghĩa khác nhau.

Thùng rác màu vàng: dùng chứa các loại chất thải nguy hại có khả năng lây nhiễm, thường xuất hiện ở tại bệnh viện, cơ sở y tế, nơi chăm sóc sức khỏe người dân.

Thùng rác màu đen: đựng lưu trữ chất thải độc hại, nguy hiểm như rác thải hóa học, phóng xạ, những thiết bị y tế hư hỏng chứa thủy ngân chẳng hạn kim loại nặng, bóng đèn huỳnh quang, ắc quy, pin hay là thuốc điều trị ung thư (hóa trị)…

Thùng rác màu đỏ hoặc cam: chứa rác sinh hoạt hoặc tạo ra từ quá trình sản xuất có nguy hại: pin, bóng đèn thiết bị điện tử cũ điện thoại, máy tính…

Lưu ý: Tùy thuộc từng khu vực lắp đặt mà quy định màu sắc thùng rác sẽ khác nhau. Ở 1 vài nơi người ta còn dùng thùng màu xanh để chứa loại chất thải này, do đó cần tìm hiểu thật kỹ trước khi đặt rác vào thùng nhằm tránh sai phạm.

Quy định thùng chứa chất thải nguy hại

Thùng chứa chất thải nguy hại được quy định cần đảm bảo về thiết kế và vị trí lắp đặt. Dưới đây là một số quy định về thùng rác được dùng chứa chất thải nguy hại:

Các loại thùng rác đựng chất thải nguy hại

Thiết kế thùng chứa rác nguy hại

Thiết kế của thùng rác nguy hại cần đảm bảo tuân thủ tiêu chí chất liệu, tính năng, màu sắc cùng với nhãn dán biểu tượng ở trên sản phẩm.

Chất liệu chống ăn mòn: Thùng để rác nguy hại cần được làm từ các chất liệu chống ăn mòn như nhựa HDPE hoặc Composite chịu hóa chất, bền bỉ theo thời gian để đảm bảo chúng không bị ăn mòn hoặc bị phá hủy bởi chất thải bên trong.

Nắp kín: Thùng cần có nắp đậy kín để cản trở chất thải nguy hại chảy bốc mùi ra bên ngoài, ngăn tác động thời tiết mưa nắng UV, ngăn côn trùng xâm nhập.

Màu sắc: Thùng rác chứa chất thải nguy hại được sơn màu đặc biệt để dễ nhận biết, phân loại. Điều này gây chú ý và tạo tác động tích cực đối với nhận thức.

Nhãn dán biểu tượng: Sản phẩm cần có nhãn dán hoặc biểu tượng đặc biệt để chỉ rõ loại chất thải được đựng bên trong. Điều này giúp người sử dụng và nhân viên thu gom dễ dàng nhận biết xử lý chất thải đúng cách, đảm bảo an toàn.

Vị trí lắp thùng rác thải nguy hại

Vị trí lắp thùng rác thải nguy hại cần đảm bảo khoảng cách an toàn, tiếp cận dễ dàng, bảo vệ môi trường. Dưới đây là một vài quy định về vị trí lắp cần tuân thủ:

Khoảng cách an toàn: Chúng cần được đặt ở một khoảng cách an toàn xa các khu vực có người qua lại thường xuyên, đặc biệt trẻ em. Điều này giúp tránh tai nạn tiếp xúc không cần thiết với các loại chất thải rất nguy hiểm này.

Sự tiếp cận dễ dàng: Thùng cần được đặt ở vị trí dễ dàng tiếp cận cho người thu gom chất thải đảm bảo họ có thể thu gom chất thải một cách an toàn.

Bảo vệ môi trường: Thùng đựng rác thải nguy hại,cần được đặt sao cho không có nguy cơ chất thải rò rỉ hoặc tràn ra môi trường ngăn ngừa ô nhiễm.