Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách nấu món cháo sò lông ngon

Sò lông có hình dạng khá giống với sò huyết nhưng nhỏ hơn và tròn hơn sò huyết. Hai mảnh vỏ không bằng nhau trong đó vỏ bên trái lớn hơn vỏ bên phải. Mặt ngoài vỏ, có từ 30-35 đường gờ, các đường gờ tỏa ra từ đỉnh xuống tới mép vỏ được cấu tạo bởi các vẩy xếp chồng lên nhau trông giống như ngói lợp. Da của vỏ màu nâu phát triển thành lông(nên mới có tên gọi là sò lông).

 

Trong 100 g thịt sò lông có chứa chất đạm (8,8 g), chất béo (0,4 g), carbohydrates (3 g); các chất khoáng vi lượng, các vitamin, cung cấp 51 calo.

Sò lông chủ trị làm cho người say tỉnh rượu, đàn bà bị huyết khối, trưng hà; Thịt sò ăn vào nhuận ngũ tạng, chỉ tiêu khát, khai vị, trị lỵ kinh niên gây sốt lạnh. Phụ nữ bị huyết khối có cục trong bụng nên ăn vị này. Chữa thiếu máu, huyết hư, tiêu hóa kém, đau dạ dày.

Sò lông được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Sò lông nướng sốt xoài, canh lá giang sò lông, sò lông xào mỡ hành, sò lông sốt tôm khô,… Từ món chiên, món xào, món nướng hay món canh đều có thể chế biến được từ nguyên liệu là sò lông. Và ngay bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nấu món chao sò lông ngon ngọt này nha.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Sò lông: 1 Kg. Chọn loại sò lông còn tươi, ngon, chưa tách vỏ.

- Gạo thơm.

- Hành lá.

- Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, tiêu bột.

Cách sơ chế:

- Vo gạo, nhặt sạch sạn, để ráo nước. Sau đó, bắc lên bếp rang sơ qua.

- Hành lá nhặt, rửa sạch, phần lá hành thái nhỏ, phần đầu trắng thì thái nhỏ và để riêng.

- Sò lông rửa sạch, chà sạch vỏ, rửa lại cho thật sạch. Sau đó, cho sò lông đã rửa sạch vào nồi, cho nước xâm xấp mặt, thêm chút muối rồi bắc nồi lên bếp, luộc sơ qua. Khi thấy sò tách đôi vỏ ra thì tắt bếp. Trút sò ra rổ, để ráo nước.

- Tiếp theo, tách lấy phần thịt sò để ra bát riêng, lọc lấy phần nước trong và bỏ phần cặn luộc sò ra tô.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta đổ phần nước sò đã lấy ở trên vào nồi nấu cùng với gạo cho chín nhừ.

- Tiếp theo, bắc chảo kên bếp, cho dầu ăn vào đun cho sôi già rồi cho đầu hành trắng thái nhỏ vào phi thơm.

- Khi hành đã vàng đều thì trút sò lông vào và đảo nhanh tay cho thịt sò săn lại, nêm nếm gia vị cho vừa miệng ăn rồi tắt bếp.

- Lúc này, cháo đã chín nhừ, nước cháo sệt lại thì cho phần thịt sò lông đã xào lúc nãy vào, nêm nếm lại gia vị  một lần nữa cho vừa ăn, rắc hành lá, tiêu bột vào và tắt bếp.

- Bước cuối cùng là múc ra tô là món ăn đã được hoàn thành rồi.

Trên đây là các công đoạn để chế biến món cháo sò lông ngon ngọt. Các bạn không cò phải lo lắng về vấn đề mỗi lần đi ăn ngoài đều sợ thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Vậy thì bây giờ, với hướng dẫn chi tiết như trên thì chúng ta có thể tự tay vào bếp và chế biến món ăn này rồi đó.