Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh rau ngót với xương

Cách nấu canh rau ngót với xương

Rau ngót rất dễ trồng, dễ sống. Lá rau ngót có vị bùi ngọt, tính mát, rễ vị hơi ngăm đắng. Theo Đông y, lá và rễ đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, cầm máu, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Rau ngót là thang thuốc vừa chữa bệnh vừa bồi bổ, vừa nâng đỡ chính khí vừa trừ tà khí, tăng sức đề kháng của cơ thể…

 

Rau ngót không chỉ để chữa bệnh mà còn dùng để chế biến thành những món ăn ngon. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách nấu món canh rau ngót với xương ngon ngọt này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Xương sườn: 500 gam.

- Rau ngót: 1 mớ.

- Hành khô.

- Gia vị: Tiêu, nước mắm, mì chính, hạt nêm, bột canh, đường.

Cách sơ chế:

- Hành khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi đập dập.

- Xương sườn mua về chặt khúc khoảng 4cm, rửa sạch cho vào nồi đổ ngập nước, đun sôi, bắc khỏi bếp, đổ nước xương đun lần đầu đó đi, rửa sạch xương khỏi các váng bẩn dưới vòi nước lạnh. Bước này rất quan trọng để giúp cho xương không bị hôi, nước xương khi nấu về sau sẽ được trong nước. 

- Chúng ta nên nhớ quy tắc luộc qua xương trước khi ninh, hầm, nấu nhé để xương được ngon hơn.

- Rau ngót tuốt lấy lá, bỏ cọng và lá úa, rửa sạch và ngâm trong nước muối 15 phút, để ráo rồi dùng tay vò. Chúng ta nên vặn để lá rau ngót nhàu, làm như vậy rau khi nấu canh sẽ mềm hơn và không bị cứng.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta bắc chảσ lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng rồi cho hành khô vào phi thơm.

- Khi thấy hành vàng đều thì đổ xương sườn vào đảσ đều tay, nêm 1/3 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê mì chính, 1 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào đảσ cùng. Đảσ đều tay và cho thêm 200ml nước lạnh nếu thấy trong khi xào xương mà thấy bị khô. 

- Vặn nhỏ lửa và để xương trong nồi như thế khoảng 5 phút. Bước xào xương này giúp miếng xương sườn ngấm gia vị. Sau khi hầm xương chín thì miếng xương vẫn có vị đậm đà mà không nhạt như xương luộc.

- Xào xương khoảng 5 phút, chúng ta từ từ đổ nước lạnh vào nồi, lượng nước vừa đủ dùng, vặn to lửa cho đến lúc nồi canh sôi thì vặn lửa nhỏ đi để xương chín. Chúng ta không nên vặn to lửa sau khi nồi xương sôi, làm như thế vừa tốn nhiên liệu, vừa nhanh làm khô nước, mất chất dinh dưỡng có trong nước canh.

- Hầm xương trong khoảng chừng 20 phút, là bạn có thể cho rau ngót vào nồi canh, vặn to lửa để nước sôi trở lại, đợi khoảng 4 phút sau là có thể bắc xuống bếp. Nếu rau ngót chưa chín ăn sẽ bị dai, mà nước canh không có vị ngọt và hương thơm của rau ngót nên chúng ta đừng bắc canh ra sớm.

Các bước trên đây là cần thiết để chúng ta có thể hoàn thành được món canh rau ngót với xương. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé.