Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh ngó khoai nấu mẻ

Cách nấu canh ngó khoai nấu mẻ

Ngó khoai hay còn gọi là dải khoai, bồng khoai,… là phần mọc ra từ rễ của cây khoai ngứa. Cây khoai ngứa có nhiều ở các vùng quê, đặc biệt là vùng quê bắc bộ. Ngó khoai cung cấp hàm lượng chất sơ và nước cao. Ngó khoai là phần được xem là ít ngứa nhất của cây khoai nước, được sử dụng nhiều trong các món ăn như nấu canh, làm dưa chua, xào, gỏi, ...

 

Nói đến canh ngó khoai thì nhiều người thích nhưng không phải ai cũng biết nấu. Những ngọn khoai vừa mua ở chợ về là nhặt luôn, ngắt từng đoạn, tước vỏ thật sạch. Những đoạn già già một tí thì dễ nhưng cái đoạn non nhất thì hơi khó, phải lấy dao mà cạo từng tí một. Luộc vài lần bằng nước muối cho hết ngứa rồi mới cho vào nấu. Có người luộc lên trước rồi mới nhặt, như thế nhanh hơn lại đỡ ngứa, nhưng khi nấu cái cọng thường thâm lại và ăn kém ngọt.

Canh ngó khoai nấu với cá phải là cá đồng, như trắm, chép, mè, trôi. Ngon nhất là nấu với cua. Nước lọc cua đun sôi thì cho ngó khoai vào, đun nhừ là được. Phải có mẻ, mắm tôm. Thêm mấy lát cà chua cho có màu. Sắp bắc ra cho mấy cọng ngổ. Có người bảo cho lá bầu đất ngon hơn nhưng tôi thấy cho ngổ có lý hơn.

Hôm nay, tôi sẽ cùng các bạn vào bếp và chế biến món canh ngó khoai nấu mẻ, một món ăn dân dã mà được rất nhiều người yêu thích nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Ngó khoai: 5 lạng.

- Rau dền cơm.

- Tôm khô: 100 gam.

- Cà chua: 3 quả.

- Mẻ.

-Tỏi.

- Tía tô, rau ngổ.

- Gia vị: Muối, đường, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm.

Cách sơ chế:

- Ngó khoai tước vỏ rửa sạch, cắt khúc khoảng 5cm, đảo qua nước sôi. Khi tước ngó khoai không nên tước bằng dao mà tước bằng móng tay. Vì theo quan niệm xưa nếu chúng ta tước bằng dao sẽ bị ngứa rất khó ăn.

- Tôm khô ngâm nước sau đó rửa sạch.

- Cà chua rửa sạch, thái múi cau.

- Rau dền cơm nhặt rồi rửa sạch và thái nhỏ.

- Rau ngổ, tía tô rửa sạch và cũng thái nhỏ tương tự như rau dền cơm.

- Mẻ lọc lấy nước.

Cách chế biến:

- Trước tiên, ngó khoai sau khi đã đảo qua nước sôi thì chúng ta cho vào nồi, xếp cà chua lên trên, cho tôm khô vào, đổ một lượng nước vừa ăn, nêm thêm gia vị vừa đủ và đun sôi lên.

- Tiếp theo, cho nước mẻ đã lọc sẵn vào nồi và đun sôi đến khi ngó khoai chín nhừ.

- Lúc này, chúng ta cho rau dền cơm, rau ngổ, lá tía tô vào rồi tắt bếp.

- Cuối cùng múc ra tô là chúng ta đã hoàn thành xong món canh ngó khoai rồi đó các bạn. Theo kinh nghiệm dân gian, khi bắt đầu cho ngó khoai vào nồi  đến khi bắc khỏi bếp, không được dùng đũa, nếu dùng đũa ngó khoai sẽ ngứa rất khó ăn.

Trên đây là các bước thực hiện cách nấu món canh ngó khoai nấu mẻ đơn giản và không mất nhiều công sức của các bạn đúng không? Chúc các bạn sẽ chế biến thành công món ăn này nhé.