Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món lẩu
  • Cách làm món lẩu dê tiềm thuốc bắc

Cách làm món lẩu dê tiềm thuốc bắc

Trong 100g thịt dê có 17,5% protit, 40% là lipid, ngoài ra có nhiều protein, chất khoáng, vitamin, chất sắt. Thịt dê không độc, có tác dụng trợ dương, bổ huyết, chữa choáng váng, đau lưng, chóng mặt, nhức đầu, chữa lao phổi, tốt cho người gầy yếu và cho phụ nữ mới sinh nở.

 

Hầu như tất cả bộ phận của dê đều có thể sử dụng để làm thuốc hoặc thức ăn. Tinh hoàn dê (ngọc dương) có tác dụng trị thận suy, liệt dương, hoạt tinh. Người ta thường dùng ngọc dương hấp rượu, ngâm rượu thuốc… Dạ dạy dê chữa gầy yếu, tiêu hóa kém, buồn nôn sau bữa ăn (người đâu dạ dày và loét tá tràng không nên dùng món này).

Với nguyên liệu tuf thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như: Dê hầm ngũ vị, dê xào lăn, dê hấp, dê ủ trấu,… Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách nấu món lẩu dê tiềm thuốc bắc bổ dưỡng này nha.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt dê: 1kg.

- Gừng, tỏi.

- Câu kỷ tử, hoài sơn, táo đỏ.

- Hành tây.

- Tương hột.

- Chao.

- Mía lau: 3 khúc.

- Đậu hủ chiến: 2 miếng.

- Đậu hủ ky: 100 gam.

- Tía tô.

- Nước dùng gà.

- Rau ăn kèm:  Tần ô, lá hẹ, cần nước, cải xanh.

Cách sơ chế:

- Thịt dê bạn làm sạch rồi mang thui qua với lửa cho lớp da vàng rồi dùng dao cạo sạch, rửa sạch sẽ, dùng dao chặt miếng vừa ăn.

- Sau đó bạn dùng 1 cái bát tô rồi tiếp tục cho củ hành trắng băm nhỏ, tỏi băm, tương hột, miếng chao vào trộn đều rồi bạn tiến hành ướp vào trong bát thịt dê gia vị gồm: muối ăn, chút đường, để ướp chừng 1 tiếng.

- Gừng tươi bạn dùng dao cạo sạch bỏ lớp vỏ bên ngoài rửa sạch rồi tiếp tục đập dập.

- Đảng sâm bạn cho vào bát nước lạnh  ngâm cho mềm rồi dùng dao thái lát.

- Đậu hủ ky bạn cũng cho vào bát nước cho nở, đậu hũ bạn cho vào chảo dầu ăn chiên chín vàng thì dùng dao cắt miếng.

- Mía lau bạn dùng dao cạo sơ qua vỏ bên ngoài rồi chẻ nhỏ, tía tô bạn rửa sạch và cắt sợi.

Cách chế biến:

- Đầu tiên bạn cho chảo lên bếp rồi cho tiếp chút dầu ăn vào phi thơm gừng tươi băm nhỏ.

- Sau đó bạn tiếp tục rút hết thịt dê vô rồi dùng đũa xào cho thật thơm rồi dùng thìa rưới rượu trắng vào rồi dùng đũa đảo đều, xúc hết phần thịt dê này vào thố đất rồi cho nước dùng gà và mía lau cùng tất cả mấy loại thuốc bắc vào hầm, đậy kín nắp vung và nấu cho thịt dê chín mềm rồi cho tiếp hủ ky và đậu hủ chiên chín vàng vào.

- Cuối cùng bạn nấu tiếp đến khi thấy thịt dê chín mềm rồi thì cho tiếp hạt câu kỷ vào nấu cùng, nêm gia vị sao cho vừa ăn rồi cho tía tô thái sợi vào ăn kèm.

Như vậy là món ăn của chúng ta đã hoàn thành xong rồi đó các bạn, cách chế biến vừa đơn giản, dễ ăn mà không mất nhiều thời gian là một sự lựa chọn hợp lý. Chúng ta có thể thay đổi khẩu vị và bổ sung thêm được món ăn này vào thực đơn của gia đình mình rồi nha.