Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

vịt chiên cải nhúng

Có thể coi món vịt chiên cải nhúng là đặc sản thứ thiệt mà không phải người Việt nào cũng biết. Đây hẳn là một món ăn làm món nhớ mê nhớ mệt sau khi ăn nó. Một cảm giác thèm thuồng tới khó tả khi cho từng miềng thịt vào miệng. Màu sắc, hương vị, mùi thơm,... tất cả hòa quyện lại làm cho cái bao tử của bạn kêu gào không thôi.

VẬT LIỆU :

-    1/2kg vịt.

-    150g cải nhúng.

-    Gia vị, gừng, dầu chiên, dầu mè, giấm.

THỰC HÀNH:

-   Chọn vịt tơ : có thể mua vịt làm sẵn, lựa vịt ngon, không bị bơm nước. (Nhấc miếng vịt lên thấy sũng nước, mô thịt căng phồng - nhất là phần dùi - có sắc trong, bóp nhẹ thấy thớ thịt mềm nhão, di chuyển dễ dàng; thịt có mùi tanh chứ không thơm; trọng lượng nặng khác thường là những dấu hiệu cho thấy vịt bị bơm nước). Tùy ý lấy phần đùi hoặc chặt nguyên miếng 1/4 con, món ăn sẽ trình bày đẹp mắt hơn. Ngâm rửa vịt, nhổ lông con, làm sạch vịt trong một thau nước nhỏ có bỏ ít gừng đập giập. Xả sạch lại, để ráo nước.

-   Ướp cứ 1/2 kg thịt với hỗn hợp: 1 muỗng cà phê gạt muối + 1 muỗng nhỏ tiêu + 1 muỗng nhỏ bột ngọt nếu thích + 1/2 muỗng xúp rượu gừng (ngâm 20g gừng đập giập trong 1/4 lít rượu trắng qua 1 ngày là dùng được); để qua 30 phút cho vịt thật thấm gia vị. Chiên vịt với lượng dầu ngập vịt. Canh lửa hơi cao khi chiên để vịt chín nhanh, thịt mềm, không quá khô sau khi chiên. Vịt chiên xong vớt ra để ráo dầu.

-   Phân biệt cải nhúng với các loại cải bẹ xanh, cải ngọt, cải bắc thảo... Cải nhúng thân bẹ có sắc xanh nõn, dày, ngọt chứ không dắng chát. Lá nhăn quăn. Ăn sông rất giòn và ngon. Cắt bỏ gốc rễ, rửa sạch từng bẹ lá, tùy ngắt khúc ngắn chừng 8 - 10cm, ngâm qua thuốc tím pha loãng với nước 5% trong vài phút. Vớt ra, để ráo. Trước khi ăn mới trộn.

-  Dầu giấm:Tùy chất lượng giấm đang có. Pha khoảng 1/2 chén giấm với 2-3 muỗng cà phê đường cho có vị chua ngọt nhẹ. Sau khi pha, nêm thêm góc muỗng cà phê muối cho hỗn hợp đậm đà hơn + góc muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng cà phê dầu ăn, trộn đều.

-   Làm nước xốt:Phi thơm hai muỗng xúp dầu chiên với một xúp đầy gừng xắt sợi, nhỏ lửa, thêm vào 1 muỗng cà phê dâu hào + 1 muỗng xúp xì dầu + 1/2 chén nước dùng vịt, gà hoặc heo + 1 muỗng cà phê đường. Khuấy tan 1 muỗng xúp bột năng vào 1/2 chén nước, cho từ từ vào hỗn hợp, khuấy đều để xốt vừa sệt lại; nêm lại tùy khẩu vị với chút muôi hoặc đường. Sau cùng, cho vào 1 muỗng nhỏ dầu mè, khuấy đều.

-   Trình bày :Trộn đều cải với dầu giấm rồi gắp ra cho ráo từng miếng, trải thành hoa văn trên mặt đĩa. Chặt vịt thành miếng cho đẹp mắt, sắp đều trên cải. Xếp chen kẽ cà chua, ớt tỉa hoa. Tưới nước xốt lên thịt.