Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch cao?

Cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch cao?

Chất lượng cà phê ở mức cao hay thấp phụ thuộc thời điểm thu hoạch, kỹ thuật chế biến. Thu hoạch sớm, trái có thể chưa đủ chín và không đạt được hương vị tốt nhất. Ngược lại, nếu thu hoạch quá muộn, trái bị thối, mất đi phẩm chất. Vậy cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch?

Mục lục 

1. Cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch?

2. Yếu tố ảnh hưởng

3. Khi nào nên thu hoạch

4. Lưu ý thu hoạch

Cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch?

Cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch cao?

Cây cà phê trồng khoảng 3 – 5 năm thì thu hoạch được tùy loại, môi trường. Trồng café đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỷ luật, chăm sóc tỉ mỉ để nó trưởng thành, cho ra trái.

Thời gian thu hoạch của cà phê Arabica có thể kéo dài hơn so với Robusta. Cây Arabica thường mất khoảng 3 - 5 năm để trưởng thành và bắt đầu cho trái, trong khi đó, Robusta có thể thu hoạch sớm hơn, chỉ sau 2 - 4 năm.

Các loại cà phê phổ biến khác như Liberica và Excelsa cũng yêu cầu khoảng thời gian tương tự, từ 3 - 4 năm để trưởng thành và bắt đầu thu hoạch.

Yếu tố ảnh hưởng

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thu hoạch của cây cà phê gồm điều kiện khí hậu, độ cao địa lý, loại đất, quản lý nông trại, giống cây, kỹ thuật chăm sóc.

Cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch cao?

Điều kiện khí hậu

Nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây và thời gian thu hoạch. Khí hậu ấm áp, ẩm ướt thường tạo điều kiện tốt cho cây phát triển.

Độ cao địa lý

Độ cao nơi cây cà phê được trồng cũng đóng vai trò quan trọng. Cây sẽ thích nghi, phát triển tốt ở những vùng đồi núi cao từ 600 đến 2000 mét.

Loại Đất

Đất phải có độ thoát nước tốt và chứa đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của cây. Đất đỏ bazan thường được xem là loại đất tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Quản lý nông trại

Phương pháp trồng, chăm sóc cây và thu hoạch đều ảnh hưởng đến thời gian cần thiết. Cách quản lý nông trại cũng quyết định đến hiệu quả việc thu hoạch.

Chọn giống cây

Lựa chọn giống cây cà phê thích hợp điều kiện môi trường cụ thể cũng quyết định thời gian thu hoạch. Arabica thường có thời gian thu hoạch lâu hơn so với Robusta.

Kỹ thuật chăm sóc

Bao gồm chăm sóc hệ thống rễ, tuân thủ kỹ thuật trồng chăm sóc cây cà phê, am hiểu sâu sắc về tưới nước, bón phân, tỉa cành, giúp tối ưu thời gian thu hoạch.

Khi nào nên thu hoạch

Quyết định thời điểm thu hoạch cà phê đúng hay không tùy màu sắc của trái cafe, độ cứng, hạt cà phê bên trong, có thể thử nghiệm hương vị nếu cần thiết.

Cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch cao?

Màu sắc trái

Quan sát màu sắc của trái cà phê, nó sẽ thay đổi từ màu xanh đến đỏ, vàng, tím khi chín. Cần thu hoạch khi trái đạt đến màu sắc đặc trưng cho từng giống cà phê.

Độ cứng trái

Trái café chín thường có độ cứng vừa phải, không quá cứng. Nếu nhấn nhẹ vào chúng bạn cảm thấy nó cứng hoặc mềm mức nghĩa là chưa đảm bảo chất lượng.

Kiểm tra hạt

Mở một số trái cà phê để kiểm tra hạt bên trong. Hạt nên có màu sắc, kích thước đồng đều. Những hạt chưa chín thường sẽ nhỏ hơn và màu sắc không đẹp.

Nếm hương vị

Nếu có thể, thử nếm hạt cà phê từ các trái khác nhau để cảm nhận sự thay đổi trong hương vị. Trái cà phê chín sẽ có hương vị ngọt ngào, tươi mát hơn.

Lưu ý: Không nên thu hoạch trong thời gian có mưa, độ ẩm cao để hạn chế ảnh hưởng chất lượng. Nên thu hoạch theo từng lần để đảm bảo hạt đạt chín đều.

Lưu ý thu hoạch

Cây cà phê trồng bao lâu thì thu hoạch cao?

Khi thu hoạch cà phê, có một số lưu ý quan trọng cần được nhớ đến:

1. Để phân loại các loại trái cà phê chín vừa, chín kỹ, chín nẫu để phơi riêng, cần có nguồn nhân lực đủ lớn, trái chín đủ độ phơi đủ nắng có giá trị cao nhất.

2. Khi thu hái cà phê, hãy chỉ sử dụng ngón tay để bứt quả mà không làm lung lay gốc, tổn thương cành lá hay nụ, điều này sẽ ảnh hưởng đến vụ mùa sau.

3. Trái cà phê không nên để lẫn vào đất để tránh nhiễm nấm bệnh.

4. Nếu chưa kịp chế biến sau thu hoạch, cần phơi quả ra nền gạch thoáng mát, ủ nóng để tránh gây lên men, thực hiện chế biến trong 24 giờ để giữ chất lượng.

5. Bao bì vận chuyển cà phê phải được bảo quản sạch sẽ và không tái sử dụng bao đựng đất, phân bón để không làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê tươi.

6. Hạt cà phê sau khi thu hoạch và xử lý cần được lưu trữ nơi khô ráo, thoáng mát không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để bảo quản hương vị, chất lượng.

7. Nên tích hợp chặt chẽ quá trình thu hoạch, xử lý cùng với quy trình sản xuất, rang gia công cà phê, đóng gói nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Những câu hỏi thường gặp

1. Mùa thu hoạch cà phê vào tháng nào?

Mua thu hoạch cà phê Arabica thường rơi vào tháng 9 – 10 hoặc sớm hơn tháng 7 – 9, đôi khi muộn từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đối với Robusta thời gian này có thể kéo dài từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau và có thể chia thành nhiều đợt.

2. Mỗi năm có bao nhiêu vụ mùa thu hoạch cà phê?

Mỗi năm thường có 2 vụ mùa thu hoạch cà phê là vụ mùa chính và vụ mùa phụ. Thường vụ mùa chính cho ra quả nhiều, chất lượng cao, hương vị đặc trưng. Vụ mùa phụ sẽ có chất lượng thấp, quả không chín đều rơi vào tháng 5 – 9.