Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Cách làm mứt quất thơm ngon đón tết rộn ràng

Cách làm mứt quất thơm ngon đón tết rộn ràng

Cách làm mứt quất ở miền Bắc hay là chính là cách làm mứt tắc ở miền Nam, vừa thơm vừa dẻo mà cách thức chế biến lại cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên để có thể thực hiện món này ngay tại nhà thì hầu như rất ít những người trong số chúng ta có thể thực hiện được.

 

Trong quả quất có chứa các thành phần giàu dưỡng chất như pectin 10%, vitamin C 0,13-0,24mg%, Fe 5,1mg%. Cu 0,8mg%, đường, acid hữu cơ và chất fortunelin. Vỏ quả quất chứa tinh dầu gồm 25 thành phần, trong đó có a-pinen 0,4%, b-pinen 2,7%, sabinen 2,8%, limonen 8,4%, b-ocimen 0,3%, linalol 1,55.

Mứt quất là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng mỗi khi Tết đến, xuân về. Vị chua chua, ngọt ngọt cùng màu vàng rộm mứt quất không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng chữa ho và đau họng rất hiệu quả. Ngay sau đây, tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm khi chuẩn bị món mứt này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Quất: 1 kg.

- Đường cát trắng: 800 gam.

- Vôi ăn trầu.

- Phèn chua.

- Muối.

Cách sơ chế:

- Để làm mứt quất được thơm ngon, bạn cần có nước vôi trong để ngâm quất khi làm mứt. Bạn cho vôi vào nước để vôi tan và lắng lại, gạn lấy nước vôi trong phía bên trên. Sau đó rửa sạch, mỗi quả khứa đều thành 5 hoặc 6 múi, ấn dẹt bớt quả quất để ra bớt nước chua. Các bạn nhớ lưu ý là không được khứa đứt quả nhé.

- Ngâm quất với nước vôi khoảng chừng 12 tiếng đồng hồ là được rồi vớt ra xả lại với nước lạnh cho thật sạch. Mục đích của việc ngâm quất với nước vôi sẽ giúp cho quất khi làm mứt được cứng lại và không bị nát nhé.

- Sau khi ngâm nước vôi và rửa sạch, bạn đun sôi 1 lít nước cho phèn chua giã nhỏ hòa vào. Khi nước sôi thì cho quất vào, tắt bếp và đậy vung chừng 5 đến 7 phút rồi xả toàn bộ quất một lần nữa với nước sạch.

- Uớp quất với đường và thêm vào 1 xíu muối, ướp đến cho đến khi đường tan hết. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà các bạn tùy chỉnh lượng đường sao cho phù hợp nhé.

- Quất sau khi được ngâm nước vôi trong sẽ cứng hơn nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể đảo liên tục quất đâu nha. Các bạn để lửa vừa khi quất sôi, sau đó vặn nhỏ lửa và đun quất cho sôi thật nhẹ. Thỉnh thoảng đảo đều quất để đỡ bị cháy và sên cho tới khi đường dẻo thì vớt quất ra.

- Rồi bạn mang mứt quất còn ướt đem phơi chừng 3 nắng hoặc cho vào sấy khô thì món mứt quất sẽ rất dẻo và thơm ngon rồi cho vào lọ thủy tinh để bảo quản nhé.

Yêu cầu hoàn thành món ăn:

- Món mứt có màu vàng đệp mắt, thật hấp dẫn.

- Có vị chua chua ngọt ngọt, the the.

Với những kinh nghiệm mà tôi vừa chia sẽ trên đây, hy vọng rằng các bạn cũng có thể tự tay chế biến món ăn này để cùng tạo một không khí đón tết rộn ràng, giúp cho chúng ta có có một cái tết thật ý nghĩa bên cạnh những người thân yêu của mình các bạn nhé.