Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh sườn non với quả sake

Cách nấu canh sườn non với quả sake

Sa kê còn có tên gọi khác là cây bánh mì, thuộc họ dâu tằm. Ở nước ta cây sake được trồng nhiều ở phía Nam. Bộ phận có thể dùng trong y học gồm, rễ, lá, vỏ và nhựa cây. Theo Đông y, rễ sa kê có tính làm dịu, trị ho; vỏ có tác dụng sát trùng; lá có công dụng tiêu viêm, tiêu độc, lợi tiểu.

 

Lá sa kê có tác dụng kháng sinh, tiêu viêm, lợi tiểu, trị tiêu chảy, đái tháo đường, huyết áp cao, sỏi thận, bệnh gút và viêm gan vàng da. rễ sa kê dùng trị bệnh hen và các chứng rối loạn dạ dày, Đau răng, bệnh về da; vỏ cây sa kê dùng trị ghẻ; nhựa cây được dùng pha loãng trị tiêu chảy và lỵ; còn lá sa kê tươi thì được dùng với lá đu đủ tươi, giã với vôi để đắp trị nhọt. Trong nước, dân gian dùng lá sa kê chữa phù thủng, viêm gan vàng da bằng cách nấu lá tươi để uống.

Vì thế, khi được chẩn đoán bị bệnh, nhất là bệnh phức tạp như bệnh gút, tốt nhất bệnh nhân nên tham khảo ý kiến thầy thuốc về vấn đề dùng lá sa kê trị bệnh. Dinh dưỡng quả rất phong phú, nhiều tinh bột, giàu vitamin A và B, ít protit và lipid.

Bên cạnh việc dùng quả sa kê để chữa bệnh thì nó còn dùng để chế biến nên những món ăn ngon. Và hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nấu món canh sườn non với quả sa kê rất ngon và bổ nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Sa kê: 500 gam.

- Sườn non: 500 gam.

- Hành lá.

- Rau mùi.

- Hành tím,

- Gia vị: Muối, nước mắm, tiêu bột, hạt nêm.

Cạc sơ chế:

- Hành tím bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

- Rau mùi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Sườn non chặt nhỏ, đun nồi nước sôi, chần sơ sườn qua nồi nước trong vòng 3 phút rồi rửa lại sườn cho thật sạch.

- Hành lá nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Sa kê lựa quả vỏ còn xanh, gọt sạch vỏ, bỏ phần lõi bên trong, rửa sạch.

- Cắt sa kê thành từng miếng vừa ăn, ngâm sa kê vào âu nước muối pha loãng để không bị thâm đen.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta đun nóng ba thìa nhỏ dầu ăn, phi hành thơm, cho sườn non vào đảo khoảng 3 phút.

- Sau đó, cho tiếp sa kê vào, dùng đũa đảo đều, nêm thêm một ít nước mắm, muối, đậy nắp kín khoảng 4 phút.

- Bây giờ, chúng ta thêm vào nồi sườn từ 2 đến 3 bát con nước lọc, đủ để ngập mặt sườn và sa kê, tiếp tục đun sôi lửa nhỏ để sườn mềm.

- Đun khoảng 45 phút rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng ăn, thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào, rắc một ít hạt tiêu lên trên và tắt bếp.

- Cuối cùng, múc canh ra tô là chúng ta đã hoàn thành xong món ăn này rồi đó.

Tôi vừa hướng dẫn cho các bạn cách nấu canh sườn non với quả sa kê ngon và bổ dưỡng. Chúng ta hãy cùng nhau vào bếp và chế biến ngay món ăn này để thưởng thức cùng gia đình nhé. Chúc các bạn thành công.