Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh sườn chua dọc mùng

Cách nấu canh sườn chua dọc mùng

Dọc mùng còn gọi là rọc mùng, ráy dọc mùng, môn ngọt, là một loại thực vật thuộc họ Ráy bản địa bao gồm vùng nhiệt đới châu Á và lan rộng đến miền đông bắc Úc. Theo Đông y, dọc mùng có vị nhạt, tính mát và hơi có độc và thường được dùng để thanh nhiệt giải khát. Bên cạnh đó, cứ trong khoảng 100g dọc mùng thì chứa 95g nước, 0,25g protein và lương bột đường là 3,8g.

 

Dọc mùng cũng chứa lượng lớn phốt pho, kali, canxi, magie, sắt,...với một có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, dọc mùng giàu chất xơ có tác dụng thẩm thấu chất béo và cholesterol cũng như cản trở chất được hấp thu vào ở trong ruột. Đối với thân và lá của cây dọc mùng có tác dụng làm tiêu đờm, giảm ho đờm khó thở, trừ giun… Rễ và củ của cây dọc mùng có thể phơi khô và chế biến thành bột trị ghẻ lở, dị ứng ngoài da.

Dọc mùng có thể hỗ trợ chữa bệnh cảm sốt, đau họng bằng cách dùng dọc mùng phơi khô héo sắc kỹ và đặc rồi uống nóng. Những người bị béo phì, huyết áp cao nên ăn dọc mùng để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Dọc mùng không chỉ dùng để chữa bệnh mà nó còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn rất ngon nữa đó các bạn. Các món ăn được chế biến từ dọc mùng như: Canh chua dọc mùng, dưa dọc mùng bóp lá chanh, nộm dọc mùng,… Bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu canh sườn chua dọc mùng chua ngon này nhé.

 Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Sườn thăn: 500 gam.

- Dọc mùng: 2 cây.

- Sấu: 5 quả.

- Cà chua: 1 quả.

- Gia vị: Muối, hạt nêm, tiêu bột, nước mắm, bột ngọt.

Cách sơ chế:

- Sấu gọt vỏ, rửa sạch.

- Cà chua rửa sạch thái múi cau.

- Hành lá nhặt bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ.

- Sườn chặt miếng vừa ăn, chần qua nước sôi cho khỏi hôi.

- Dọc mùng tước bỏ vỏ xanh, cho vào rổ thưa, rắc chút muối hạt, để khoảng 5 phút cho dọc mùng tiết ra nhựa xanh. Sau đó, dùng găng tay nilon để tránh ngứa tay bóp nhẹ cho dọc mùng ra hết nước, rửa sạch bằng nước ấm và vắt ráo nước.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta bắc nồi lên, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho sườn vào nồi xào qua cùng chút gia vị, sau đó đổ ngập nước đun nhỏ lửa và hầm khoảng 40 phút. Trong quá trình hầm nếu có bọt thì chúng ta vớt ra để nước dùng được trong hơn.

-  Khi sườn mềm thì cho sấu, cà chua vào, đậy nắp cho sôi lại, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

- Tiếp theo, cho dọc mùng vào, vặn to lửa để canh sôi thì rắc hành lá vào rồi tắt bếp. Chúng ta nên lưu ý là trong quá trình nấu dọc mùng thì không nên dùng đũa vì nó sẽ gây ngứa miệng.

- Công đoạn cuối cùng của cách nấu canh sườn chua dọc mùng là múc ra bát và trang trí là có thể thưởng thức món ăn này.

Trên đây là các bước để hoàn thành món canh sườn chua dọc mùng ngon ngọt, chúng ta hãy vào bếp và chế biến ngay món ăn này nhé. Chúc các bạn thành công.