Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh riêu cua dọc mùng

Cách nấu canh riêu cua dọc mùng

Dọc mùng còn gọi là rọc mùng, ráy dọc mùng, môn ngọt, là một loại thực vật thuộc họ Ráy bản địa bao gồm vùng nhiệt đới châu Á và lan rộng đến miền đông bắc Úc. Theo Đông y, dọc mùng có vị nhạt, tính mát, không độc. Dùng thanh nhiệt giải khát. Bẹ dọc mùng khô héo gọi là Phùng thu can có tác dụng thanh nhiệt, giải chất béo rất tốt lại an toàn…

 

Thân, lá của cây dọc mùng có tác dụng làm tiêu đờm, tiêu ứ, giảm ho đờm khó thở, tiêu ứ, trừ giun... Củ rễ của cây bạc hà đem phơi khô tán thành bột có thể dùng để trị ghẻ lở, dị ứng ngoài da... Dọc mùng có thể hỗ trợ chữa bệnh cảm sốt, đau họng bằng cách dùng dọc mùng phơi khô héo sắc kỹ và đặc rồi uống nóng. Những người bị béo phì, huyết áp cao nên ăn dọc mùng để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Dọc mùng không chỉ để chữa bệnh mà nó còn được sử dụng để chế biến thành những món ăn rất ngon nữa đấy các bạn. Và ngay bây giờ tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nấu canh riêu cua dọc mùng ngon ngọt và chua chua này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cua đồng: 300 gam.

- Cà chua: 4 quả.

- Me chua: 2 quả.

- Hành khô.

- Ớt.

- Rau sống ăn kèm.

- Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt.

Cách sơ chế:

- Cua đồng chúng ta nên chọn con to khỏe cho vào nồi cùng một chút nước để khoảng 30 phút cho cua nhả hết chất bẩn. Sau đó, chúng ta cho một chút muối vào đậy vung và sóc đều cho cua sạch.

- Tiếp đến, chúng ta tách mai cua khều lấy gạch và phần thịt cua thì bạn cho vào máy xay nhuyễn sau đó tiến hành lọc lấy phần nước cua và bỏ phần bã đi.

- Dọc mùng tước vỏ, cắt miếng vừa ăn và ngâm với nước muối sau đó vắt cho khô nước.

- Hành hoa nhặt, rửa sạch rồi thái nhỏ.

- Cà chua rửa sạch rồi thái múi cau.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta đặt nồi nước cua lên bếp nêm 2 thìa bột nêm dùng đũa khuấy đều. Cho thêm 2 quả me chua vào nấu cho sôi lên.

- Khi nước cua sôi, me nổi lên trên thì chúng ta vớt ra bát dằm lấy nước chua rồi bỏ bã. Sau đó, tiếp tục đổ lại phần nước me vào nồi canh đang sôi.

- Tiếp theo, chúng ta bắc chảo lên cho dầu ăn vào rồi cho hành khô băm nhỏ với cà chua vào xào sơ qua.

- Tiếp đến cho phần gạch cua vào đảo sơ, nêm thêm ½ muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm.

- Lúc này, cà chua đã mềm rồi thì trút phần nước cua trong nồi vào, đun lửa to, đợi sôi thì nhanh tay thả dọc mùng.

- Bây giờ, khi nước đã sôi chúng ta chỉ việc nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng ăn là được rồi tắt bếp.

Với các bước thực hiện như trên là chúng ta đã hoàn thành xong món canh riêu cua nấu dọc mùng. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này và thêm nó vào thực đơn của gia đình mình các bạn nhé.