Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách làm món mắm Thái chay

Hằng ngày, chúng ta thường ăn tới ăn lui những món ăn chứa quá nhiều dầu mỡ và chất đạm,… thì việc thay đổi khẩu vị cũng như là bổ sung vào trong thực đơn cho gia đình thân yêu của mình là điều rất quan trọng.

 

Với những người ăn chay hay là ăn mặn thì việc thay đổi khẩu vị cho bữa ăn là rất cần thiết. Và việc người ăn chay thì chỉ thay đổi khẩu vị với những món chay thôi nhưng đối với người ăn mặn thì chúng ta có thể thay đổi khẩu vị bằng cả món chay lẫn món mặn đều được. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món mắm Thái chay ngon lạ này nha.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Dưa leo.

- Đu đủ.

- Củ cải muối.

- Thơm.

- Riềng, tỏi.

- Phèn chua.

- Thính.

- Mì căn.

- Chao đỏ.

- Gia vị cần thiết.

Cách sơ chế:

- Dưa leo, càng đặc ruột càng ngon, để vỏ, chẻ dọc moi bỏ hột, cắt xéo thành lát mỏng, xốc trộn với ít muối bọt, thấy dưa ỉu xuống, xả lại với nước lạnh cho sạch, để ráo.

- Đu đủ gọt vỏ, xẻ sọc, moi bỏ ruột, cắt lát mỏng rồi xắt sợi. Pha nước phèn chua cùng với nước ngâm sợi đủ đủ trong nước phèn chừng 10 phút, vớt ra để ráo, trải đều lên khay mâm phơi ra nắng cho héo mặt.

 - Thơm, gọt vỏ, khoét mắt, chẻ dọc làm tám, gọt bỏ lỏi rồi cắt ngang lại thành lát mỏng, trải lên mâm phơi ra nắng cho héo.

- Củ cải muối cắt ngang lát mỏng, ngâm với nước nóng chừng 10 phút, vớt ra vắt ráo. Cho vào chảo chiên với ít dầu vớt ra để ráo dầu.

- Riềng gọt vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn.

 - Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái chỉ.

- Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng.

- Thính đem nhã nhuyễn.

-  Mì căn, dùng tay xé nhỏ thành miếng cở nửa ngón tay út. Ướp với ½ muỗng súp hành tỏi băm + 1 muỗng cà phê muối + 1/3 muỗng cà phê bột ngọt + 1 muỗng nhỏ tiêu rồi trộn đều và ướp trong 30 phút. Sau đó, bắc chảo lên bếp, cho mì căn vào chiên cho vàng rồi vớt ra để ráo

- Chao đỏ đánh tan trộn đều vào mì căn đã chiên.

Cách thực hiện:

- Trước khi trộn chúng ta trần lại thơm và đu đủ đã phơi héo trong nước sôi rồi để để cho ráo nước.

- Trộn đều tất cả rồi nêm muối vào trước, nêm từ từ sao cho vị đậm đà rồi mới nêm đường cũng nêm từ từ, vừa trộn vừa nêm sao cho có vị ngọt nhẹ sau, sau đó là cho bột ngọt vào, nêm nếm sao cho vừa ăn là được.

- Bây giờ, các bạn chỉ việc cho vào hủ thuỷ tinh, đậy lên hỗn hợp vài lá ổi, lèn chặt và đậy nắp kín, để qua ngày hôm sau là có thể dùng được.

- Khi ăn thì các bạn có thể nêm thêm một ít chao đỏ cho có màu và cần phải có chao đỏ cho món ăn đậm đà.

Với các công đoạn trên đây thì món mắm chay của các bạn đã hoàn thành rồi đó. Chúng ta có thể thay đổi khẩu vị cũng như là bổ sung thêm món ăn này vào thực đơn của gia đình mình. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé.