Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Có nên tự lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW không?

Có nên tự lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW không?

Hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW có giá lắp đặt trọn gói từ 140 – 170 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí thuê nhân công, tự do chọn thiết bị phù hợp điều kiện tài chính, nhiều người đưa ra giải pháp tự mua vật tư, tự lắp. Vậy điều này có nên?

Mục lục

1. Thành phần hệ thống

2. Lợi ích

3. Chi phí

4. Có nên tự lắp

Thành phần hệ thống

Có nên tự lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW không?

a. Tấm pin 550W, số lượng 18 tấm.

b. Biến tần (inverter)

c. Khung đỡ tấm pin

d. Thiết bị đóng cắt

e. Dây cáp điện

f. Jack nối MC4

g. Ống ruột gà

h. Tủ điện, CB

Nguyên lý

Hệ thống điện 10kW sử dụng tấm pin để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành nguồn điện một chiều (DC). Biến tần sẽ chuyển đổi nguồn điện DC thành AC (xoay chiều) phù hợp lưới điện và hệ thống điện sử dụng thường ngày.

Trong quá trình hoạt động, ưu tiên được đặt cho việc dùng điện từ mặt trời trực tiếp trước. Nếu nhu cầu sử dụng điện lớn hơn khả năng sản xuất điện từ hệ thống, hệ thống sẽ tự lấy thêm điện từ lưới điện để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Trường hợp nhu cầu xài điện thấp hơn khả năng sản xuất điện từ hệ thống, lượng điện dư thừa sẽ được lưu trữ ở thiết bị dự trữ năng lượng (pin lưu trữ) hoặc đẩy lên công tơ điện bán lại cho đơn vị điện lực với giá thỏa thuận, nhằm sinh lời.

Lợi ích

Có nên tự lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW không?

1. Tiết kiệm tiền điện nhờ dùng nguồn năng lượng xanh từ ánh sáng mặt trời.

2. Giảm áp lực biến động giá điện hoặc phạt khi vượt mức ở khung giá điện cao.

3. Hạn chế phụ thuộc lưới điện, giảm áp lực tiêu thụ từ lưới điện quốc gia.

4. Lắp đặt đơn giản, không đòi hỏi sự thay đổi trong cấu trúc điện.

5. Tuổi thọ hệ thống cao lên đến 30 năm, ít bảo trì sửa chữa.

6. Không tạo khí thải độc hại, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ con người.

7. Tăng giá trị ngôi nhà thông qua việc sử dụng công nghệ hiện đại.

8. Che nắng, giảm nhiệt độ cho ngôi nhà.

Giá lắp đặt điện năng lượng mặt trời 10kw

Giá lắp đặt điện năng lượng mặt trời 10kw là từ 140 – 170 triệu đồng. Mức giá có sự giao động tùy chất lượng các thiết bị, vị trí lắp đặt, kiểu mái.

1. Thiết bị: các loại tấm pin, biến tần có chất lượng hiệu suất khác nhau sẽ ảnh hưởng đến giá cuối cùng. Sản phẩm chất lượng cao thường có giá cao hơn.

2. Vị trí: nơi lắp có bị che bóng bởi cây cao hay không, nếu có cần cắt tỉa cành, phát quang cây để hệ thống nhận được ánh sáng tốt nhất,

3. Kiểu mái: mái là sân thượng phát sinh thêm chi phí thiết kế, lắp khung đỡ giữ chặt, điều hướng tấm pin nhằm tối ưu hóa năng lượng thu được khiến giá cao.

Có nên tự lắp

Câu trả lời là không, tự lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời không được khuyến khích với những người thiếu kinh nghiệm, không có chuyên môn bởi nó gây ảnh hưởng hiệu suất, lãng phí thời gian, nguy hiểm đến tính mạng.

Có nên tự lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW không?

Không đảm bảo chất lượng

Thiếu kiến thức trong việc lựa chọn tấm pin NLMT, biến tần (inverter) phù hợp với thống dễ gây suy giảm hiệu suất, hỏng hóc chỉ trong vài năm.

Lãng phí thời gian

Hệ thống tự lắp đặt không được kiểm tra, khảo sát đúng cách dẫn đến rủi ro, lãng phí thời gian, chi phí phát sinh như sửa chữa, khắc phục, thay thế.

Nguy cơ chấn thương

Không tuân thủ quy tắc an toàn khi leo lên mái nhà dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng. Độ dốc của mái thường làm tăng khả năng trượt, rơi từ độ cao, gây chấn thương và thậm chí đe dọa tính mạng người thực hiện công việc.

Dễ gây chập cháy

Lắp không gọn đẹp, đấu nối không đúng cách, không có bảo vệ chống sét sẽ gây ra các sự cố chập điện, cháy nổ nguy hiểm người sử dụng.

Hệ thống điện mặt trời 10kW được coi là một hệ thống quy mô lớn, yêu cầu quy trình lắp đặt chuẩn mực. Do đó, không nên tự thực hiện quá trình lắp đặt mà hãy tìm đến các chuyên gia hoặc công ty cung cấp dịch vụ uy tín để đảm bảo quá trình lắp đặt được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn, trình độ, kinh nghiệm, giúp hệ thống đảm bảo hiệu suất, an toàn trong quá trình vận hành.