Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển

Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển

Vận chuyển hàng hóa nội địa được xem là cách vận chuyển phổ biến nhất hiện nay bởi vì nó giúp cho việc giao lưu buôn bán giữa các thương lái thuận lợi hơn rất nhiều. Để rõ hơn về phương thức vận chuyển nội địa này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm và vai trò của vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển

Trước khi tìm hiểu về vai trò của vận chuyển nội địa bằng đường biển bạn cần phải biết rõ được khái niệm của vận chuyển hàng hóa nội địa. Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển là một hình thức giao nhận hàng hóa bằng đường biển thông qua tàu biển tới các cảng biển trong khu vực lãnh thổ hoặc một vùng quốc gia nào đó.

Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển

Với một nền kinh tế hội nhập, không thể thiếu việc giao lưu ngoại thương trong khu vực nội địa và khu vực quốc tế đặc biệt là vận chuyển nội địa bằng đường biển. Cùng với các hình thức khác thì hình thức vận chuyển nội địa này có vai trò hết sức quan trọng với nền kinh tế của Việt Nam. Việc vận chuyển hàng hóa, sản phẩm từ nơi này đến nơi khác, từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng trong phạm vi quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ đang ngày càng tăng mạnh và được Nhà nước hỗ trợ.

Số lượng hàng hóa lớn nên việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là việc vô cùng cần thiết giúp cải thiện quy trình vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối cùng một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, giúp cho việc giao lưu giữa các thương lái thuận tiện, tạo mối quan hệ gần gũi với khách hàng, tạo sự cân bằng giữa khối lượng hàng hóa dư thừa đến nơi nơi thiếu đồng thời phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa nội địa trên biển

Thứ nhất, giúp các thương lái tiết kiệm thời gian vận chuyển so với vận chuyển quốc tế. Những lái buôn nên dành thời gian cho những việc quan trọng hơn như tìm kiếm nguồn hàng chuẩn, khách hàng tiềm năng,...

Thứ hai, không phân biệt loại hàng hóa. Bất kể loại hàng nào cũng có thể vận chuyển được bằng đường biển, tuy nhiên những hàng có khối lượng lớn thì sẽ cần thiết hơn.

Thứ ba, giá cả tương đối rẻ so với các dịch vụ vận tải như hàng không, tàu hỏa,... giúp lái buôn tiết kiệm chi phí, tránh những chi phí không cần thiết phát sinh và tập trung vào việc tìm kiếm nguồn hàng và khách hàng tiềm năng,...

Thứ tư, thời gian vận chuyển tự sắp xếp, không bị gò bó, các lái buôn tự do lên lịch trình vận chuyển nội địa và phải được sự thống nhất của cả hai bên.

Thứ năm, thuận tiện trong việc bốc dỡ hàng hóa, thủ tục đơn giản, một lần đi có thể tới được rất nhiều điểm đến.

Nhược điểm của vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển

Bên cạnh những ưu điểm mà vận chuyển nội địa mang lại thì cũng còn tồn tại một vài điểm hạn chế như sau:

- Thời tiết là nhược điểm ảnh hưởng lớn nhất của loại hình dịch vụ này. Chính bởi thời tiết là yếu tố khách quan thế nhưng vận chuyển nội địa bằng đường biển lại khá phụ thuộc vào thời tiết. Trong trường hợp thời tiết xấu thì lịch trình vận chuyển bị gián đoạn và có thể phải hủy. Nếu chẳng may bị bất ngờ có thể nguy hiểm đến tính mạng con người.

- Tốc độ di chuyển của tàu biển tương đối chậm vì phải vận chuyển một số lượng hàng hóa lớn. Do đó việc chọn điểm đến tốt nhất là có khoảng cách gần để tránh rủi ro.

- Khó bảo quản hàng hóa bởi vì việc vận chuyển nội địa trên biển cập kềnh, nhấp nhô ảnh hưởng đặc biệt tới các loại hàng hóa dễ vỡ.

- Không thể di chuyển hàng hóa đến tận nơi của khách hàng vì chỉ được cập tại bến. Do đó khách hàng cần bố trí phương tiện để vận chuyển hàng hóa tốt nhất.

Tóm lại, vận chuyển nội địa đặc biệt là vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có vai trò hết sức to lớn đối với việc kinh doanh trong cả khu vực nội địa và quốc tế, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của nền kinh tế của đất nước.