Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Sự phát triển ngành vận tải biển thế giới

Sự phát triển ngành vận tải biển thế giới

Ngành vận tải biển thế giới hiện nay đã rất phát triển, qua đó phần nào đủ đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nền kinh tế toàn cầu.

Sự phát triển ngành vận tải biển thế giới

Sự phát triển ngành vận tải biển thế giới

Hình thành từ rất lâu trong lịch sử phát triển của loài người, ngay từ khi con người biết kinh doanh mua bán và trao đổi hàng hóa thì vận tải đường biển đã bắt đầu được khai sinh và trở thành một phương thức vận tải quan trọng nhất của thị trường kinh tế thế giới, cũng như một nền tảng thúc đẩy nền kinh tế chung của toàn cầu phát triển. Cho đến giờ, đây vẫn được còn là tuyến giao thông đảm nhận công việc chuyên chở cho phần lớn hàng hóa được giao thương qua lại giữa các nước với nhau.

Chúng ta đã biết rằng, đại dương chiếm đến 2/3 bề mặt trái đất, chính vì thế ngay từ xa xưa ngành vận tải biển đã ra đời như một phương thức vận tải cũng như di tải hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Khi mà đường bộ chưa phát triển thì đường biển gần như là một loại hình giao thông duy nhất. Ngay từ thế kỷ V trước công nguyên con người đã biết sử dụng đường biển để làm các tuyến đường giao thông giúp lưu thông hàng hóa và giao lưu giữa các vùng, các miền, các quốc gia với nhau trên thế giới.

Và cho đến hiện nay, vận tải đường biển sớm trở thành một trong những phương thức vận tải hàng đầu trên thế giới, nó không chỉ giúp cho nhiều nước phát triển mạnh mẽ nhờ ngành cảng biển và vận tải biển, mà nó còn là nền tảng cơ bản để kích thích kinh tế thế giới ngày càng phát triển hơn. Những loại phương tiện tàu hàng hiện đại với kích cỡ lớn và khả năng chuyên chở không lồ vẫn đang được sử dụng cho công việc chở hàng mỗi ngày trên biển.

Hiện nay, vận tải đường biển đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, hiện đại hơn so với lịch sử hình thành trước đây. Nó không thể thiếu trong nhiều hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa, tải giao kỹ thuật giữa các nước trên thế giới. Mặc dù khó có thể khắc phục được những rủi ro và ảnh hưởng từ thiên nhiên trong quá trình vận tải hàng hóa trên biên, song với hiệu quả mang lại, chúng ta cũng không thể thay thế nó bằng bất cứ hình thức vận tải nào khác ở thời điểm hiện tại.

Hình thành từ rất lâu đời, vận tải đường biển không chỉ đơn giản là một phương thức vận tải mà nó còn là cốt lõi của sự phát triển kinh tế thế giới. Đóng vai trò quan trọng, chi phối và thúc đẩy sự phát triển chung của toàn nhân loại nói chung và nền kinh tế thế giới nói riêng.

Trãi qua thời gian dài tồn tại và phát triển, vận tải biển thế giới đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhớ, trong đó rõ rệt nhất là sự ra đời của nhiều tàu hàng với khả năng chuyên chở không lồ; các cảng biển lớn được nâng cấp và hướng đến hiện đại, nâng cao khả năng neo đậu tàu hàng; mối liên kết giao thương giữa các nước được tăng cường nhờ sự thuận lợi mà tuyến giao thông biển đem lại.