Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn có ý nghĩa gì với người lao động?

Huấn luyện an toàn có ý nghĩa gì với người lao động?

Người lao động luôn mong muốn được lao động trong một môi trường có cơ sở vật chất tốt và an toàn. Tuy nhiên, dù ở môi trường nào thì việc những rủi ro bất ngờ xảy đến cũng rất khó tránh được. Vì thế mà hoạt động huấn luyện an toàn rất cần thiết.

 

Đối với những ngành luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động, huấn luyện an toàn lao động luôn là yếu tố bắt buộc. Vậy người lao động nghĩ gì về sự huấn luyện này?

Mục đích cao nhất của huấn luyện lao động đặt ra cho những người lao động chính là đảm bảo an toàn về sức khỏe cũng như tính mạng của chính họ trong quá trình làm việc. Mà để làm được điều đó, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, những bí quyết hành nghề cùng những kỹ năng khéo léo giải quyết những tình huống khẩn cấp dẫn đến nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng nhận thức được vấn đề quan trọng này. Vẫn luôn tồn tại hai luồng ý kiến đối lập hoàn toàn dưới đây.

Thứ nhất, một nửa số lao động cho rằng huấn luyện an toàn là hợp lý, là điều đặc biệt cần thiết. Những người này tin rằng sự cố là bất ngờ mà không ai có thể đoán trước được, thà phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Chưa kể đến, nếu được huấn luyện an toàn một cách đàng hoàng có bài bản, họ sẽ có được những kỹ năng cần thiết giúp tăng năng suất làm việc lên cao hơn, nhờ đó mức lương thưởng cũng có thể tăng theo dựa vào năng lực nghiệp vụ. Cuộc sống họ sẽ cải thiện một phần – dù chỉ là rất nhỏ thôi – nhưng vẫn sẽ trở nên tốt hơn. Đây là bộ phận những người lao động cầu tiến, hiểu lý lẽ và biết suy nghĩ đúng sai, phân định rõ ràng.

Thứ hai, một bộ phận không nhiều lại không thích thú lắm với huấn luyện an toàn mà thích tự do thoải mái hoàn thành công việc. Họ nghĩ họ có cách bảo vệ riêng của họ, và họ hoàn toàn an tâm vì mình sẽ không bao giờ gặp nguy dù trong tình cảnh nào, huống hồ những chuyện này đều do ta tưởng tượng ra ở tương lai rất xa. Họ đúng, nhưng họ quá chủ quan. Vì không biết được tương lai sẽ có bất trắc gì nên cẩn trọng vẫn cần thiết hơn cả. Chẳng mất mát gì khi chỉ cần nhớ đội cho mình chiếc mũ, đeo cho mình chiếc găng tay… để tự bảo đảm an toàn cho mình. Những người này cần phải được thay đổi ý thức, nhận ra được tầm quan trọng của vấn đề.

Như vậy, nhiệm vụ của huấn luyện an toàn chính là làm rõ cho nhóm thứ hai hiểu được mọi chuyện cần thiết như thế nào. Qua đó dung hòa hai luồng ý kiến, góp phần thúc đẩy sự phát triển cho công ty.