Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cơn sốt xây dựng nhà nuôi yến

Cơn sốt xây dựng nhà nuôi yến

Cơn sốt xây dựng nhà nuôi yến đang bùng cháy ở rất nhiều nơi tại Việt Nam vì người ta xem nó như là con gà đẻ trứng vàng. Nhưng liệu sự thật có như người ta đang nghĩ ?

Cơn sốt xây dựng nhà ở của Việt Nam

Việc xây dựng nhà yến dựa trên việc tạo ra môi trường gần giống với môi trường tự nhiên của hang động, phát âm thanh của chim yến để thu hút chim yến. Nuôi chim yến không phải là một ngành mới ở Việt Nam, đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, trào lưu xây nhà nuôi chim yến đã gây nên một làn sóng nhiệt tình ở nhiều tỉnh thành Việt Nam.

Tổ yến sào là một vị thuốc bổ quý mà trước đây chỉ có vua chúa mới được sử dụng. Tổ yến được lấy từ các hang động tự nhiên như đảo Nha Trang, Bình Định, Quảng Nam. Nghề khai thác yến sào tự nhiên rất nguy hiểm vì chim yến thường làm tổ trong các hang tối và ẩm thấp, trên các vách đá dựng đứng, hiểm trở. Việc xây dựng nhà yến dựa trên việc tạo ra môi trường gần giống với môi trường tự nhiên của hang động, phát âm thanh của chim yến để thu hút chim yến.

Ngôi nhà chim yến đầu tiên của Việt Nam xuất hiện vào năm 2003. Đến nay đã có hơn 6.000 ngôi nhà của người dân trải khắp các tỉnh từ Thanh Hóa đến Cà Mau, Phú Quốc-Kiên Giang và các tỉnh miền Tây như Bình Phước, Đắk Lắk. Ngày càng nhiều người biết đến giá trị của chim yến và nghề nuôi chim yến. Nhiều nơi, hoạt động xây dựng nhà nuôi yến đã dấy lên làn sóng mạnh mẽ.

Nuôi chim yến đòi hỏi sự đầu tư khá tốn kém và sự tích hợp của các điều kiện tự nhiên và các yếu tố kỹ thuật. Sau nhiều năm phát triển, tìm tòi, thăm dò, tự thử nghiệm, đúc rút, đến nay người nuôi chim yến ngày càng chủ động về khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng nhà yến để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, ngôi nhà Nuôi yến được phát triển một cách tự phát mà không có kế hoạch. Việc phát triển bền vững nghề nuôi chim yến đòi hỏi phải bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu và đô thị hóa, tránh tác động của nhà nuôi chim yến đến các khu dân cư xung quanh.

Cơn sốt xây dựng nhà nuôi yến

Kiểm soát việc làm nhà yến tự phát

Hiện giá thành của tổ yến thô từ 20 - 30 triệu đồng / kg nên nhiều người đang xây nhà để nuôi yến. Qua rà soát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), hiện Đà Nẵng có khoảng 100 gia đình có nhà nuôi cá yến. Để thu hút và thu hút Chim yến, cư dân đã lắp đặt hệ thống âm thanh cho phép Chim yến gọi bầy của mình. Hầu hết các nhà yến đều nằm trong khu dân cư, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, chưa kể nguy cơ dịch bệnh, tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép.

Trước thực trạng nhiều người dân đang xây nhà để nuôi chim yến, trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Tây vào tháng 7/2017, Chủ tịch UBND thành phố đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện. Ủy ban nhân dân cần nghiên cứu các quy định và quy hoạch vùng nuôi chim yến. Vì vậy, tình trạng nuôi chim yến không thể xảy ra ở các khu đông dân cư của trung tâm thành phố. Tuy nhiên, từ đó đến nay câu chuyện về kế hoạch này vẫn bặt vô âm tín.

Ngày 27 tháng 3 năm 2017, Ủy ban nhân dân thành phố có công văn số 2164 / UBND-KT2 về việc quản lý nuôi chim yến. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nêu ý kiến ​​về việc quản lý nuôi chim yến trong vùng như sau: “Do không có quy hoạch nên không có giấy phép nuôi chim yến”

Đề nghị UBND các huyện tiếp tục phối hợp với ngành chăn nuôi, thú y quản lý việc nuôi chim yến theo đúng quy định tại Thông báo số 35/2013 / TT-BNNPTNT ngày 22/7/2013 của Bộ Nông nghiệp. và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT) và quyết định số 2655 / QĐ-BNN-PC ngày 29 tháng 6 năm 2016 về việc bãi bỏ quy định tạm thời về nuôi và quản lý kỳ nhông đã bãi bỏ điều 3 và 4 của Thông tư 35, đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Vào tháng 9 năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản yêu cầu Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp và Ủy ban người dân địa phương để tăng cường phòng tránh. và đối phó với các hoạt động bất hợp pháp. tiếng ồn. Do đó, các tổ chức nuôi chim yến thường ồn ào sẽ bị xử lý nghiêm khắc và những lời hứa bằng văn bản sẽ không còn được lưu giữ, và nếu điều này tái diễn, giấy phép sẽ bị thu hồi.

Cơn sốt xây dựng nhà nuôi yến

Yến Sào: "Gà mái không đẻ được trứng vàng"

Thời gian gần đây, đứng trước sự ồ ạt của những ngôi nhà đang xây dựng, nhiều người không khỏi băn khoăn về lợi ích kinh tế, liệu đó có phải là huyền thoại “gà đẻ trứng vàng”, và chi phí đầu tư khá cao.

Xây nhà sinh sản nhưng yến không về xây tổ

Cho đến nay vẫn chưa thể đánh giá hết hiệu quả kinh tế, nhưng hậu quả của việc di chuyển chim yến thì ai cũng biết. Đó là âm thanh của máy làm tổ yến, và những người xung quanh Nhà nuôi yến đang lo lắng về dịch bệnh. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã liên tiếp ban hành “Quy định về điều kiện nuôi dưỡng” và “Dự án vùng sinh sản của bầy đàn” nhằm chấn chỉnh hiện tượng thả rông sinh sản trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, do các cuộc khảo sát dựa trên bằng chứng, không phải tất cả người nuôi chim yến đều có thể quảng bá và thu hút chim làm tổ một cách hiệu quả. Ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng Giao thông nông thôn và Thủy lợi thị trấn Tân Hội, huyện Tân Châu, cho biết nhiều người dân trên địa bàn thị trấn đã xây nhà để nuôi cá yến. Dựa trên kinh nghiệm, những người này thuê tư vấn trước khi xây dựng để xem liệu địa điểm có thu hút Chim yến hay không? Tuy nhiên, sau khi xây xong, dù dùng loa phóng thanh nhưng rất ít chim về nhà.

“Một ngôi nhà có thể thu hút chim yến, nhưng chỉ chim yến nhỏ về nhà chơi, không có tổ nên không có tổ để thu thập!” - ông Minh nói. Sau một thời gian dài chờ đợi, các nhà đầu tư đã phải đóng cửa nhà yến vì nó không có tác dụng gì. Theo ông Minh, trên địa bàn xã hiện có khoảng 3-4 trang trại nuôi cá bổi, đã đóng cửa.

Có đảm bảo nhưng không được đảm bảo?

Trong vai một người có nhu cầu đầu tư vào nhà nuôi yến, chúng tôi liên hệ với một công ty tư vấn xây dựng, họ thông báo rằng họ đã có nhiều năm kinh nghiệm thiết kế nhà nuôi yến. Theo đơn vị tư vấn, để xây nhà yến, nhà đầu tư phải bỏ ra từ 1 đến 3 tỷ đồng, tùy theo kích thước. Theo người này, khi nhận được đề xuất xây dựng, cơ sở sẽ ký hợp đồng với khách hàng như bảo lãnh xây dựng nhà nuôi yến, sau đó chim yến sẽ về nước (!?). Trong quá trình chủ đầu tư mở nhà nuôi chim yến, công ty có trách nhiệm hướng dẫn cách nuôi và dẫn dụ kỳ nhông để chúng phát huy hiệu quả.

Khi chúng tôi thực sự nói về nhiều trường hợp các ngôi nhà không hấp dẫn với Nuôi yến, nhà tư vấn cho biết đó là do nhà tư vấn không có kinh nghiệm hoặc khoản đầu tư không đến, chứ không phải sự thành lập của nó. Sự đảm bảo này, bởi vì có một “hợp đồng” rằng “con chim sẽ ở lại đó, nhà đầu tư có thể giữ 10% quỹ dự án trong một thời gian cho bảo lãnh”. Chúng ta đã “dị dạng” nếu trang trại chỉ có chim về đậu, không có chim bố mẹ trong ổ thì thể chế có đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư? Đơn vị tư vấn cho rằng, việc nghiên cứu, xây dựng Nhà nuôi yến giống như một “dự báo thời tiết”, nhiều khi không chính xác lắm!

Ở một cơ sở khác, nhân viên ở đây khẳng định nếu được tư vấn thì chim yến phải về làm tổ; việc xây dựng nhà nuôi yến hiện đang rất “hot” do mang lại lợi ích kinh tế cao ... Số vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn, nhưng sau khi thu hồi nhà nuôi yến sẽ xây được một ngôi nhà trong khoảng một năm, đầu tư của chủ sở hữu bắt đầu có lãi. Tùy theo chất lượng thu hoạch mà giá tổ yến thô trên thị trường dao động trên dưới 20 triệu đồng / kg tổ yến.