Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Có nên sử dụng máy hút sữa hay không?

Có nên sử dụng máy hút sữa hay không?

Ai cũng biết lợi ích của sữa mẹ đối với sức khỏe của bé. Tuy nhiên, không phải lúc nào mẹ cũng có thể cho con bú. Chính vì vậy, mà các dụng cụ hút sữa ra đời. Đó cũng được xem là cho con bú một cách gián tiếp. Thế nhưng, các mẹ cũng không nên lạm dụng mà chỉ nên sử dụng những khi thật sự cần thiết.

Những trường hợp như khi mẹ có bệnh lí về vú (núm vú lõm, đầu vú ngắn…), mẹ bị căng sữa nhưng không tiết ra được, nứt đầu vú gây nên áp xe vú, nhiễm trùng, trẻ thiếu tháng được nuôi dưỡng trong phòng dưỡng nhi,… thì chúng ta bắt buộc phải sử dụng máy hút sữa.

Theo ý kiến của các chuyên gia, thì cho con bú trực tiếp vẫn tốt hơn vì sữa sẽ bài tiết nhiều hơn. Ngoài ra, khi cho con bú trực tiếp, tình cảm mẹ con cũng sẽ tăng lên rất nhiều so với cho bú gián tiếp.

Trước đây, người ta chủ yếu vắt sữa bằng tay. Giờ đây, các loại bình vắt sữa, máy hút sữa ra đời. Nhiều người lo sợ rằng, dùng máy hút sữa sẽ làm cho núm vú bị to hoặc sẽ làm lượng sữa ít đi, rồi dần dần biến mất. Trên thực tế, thì chưa có những trường hợp này xảy ra.

Vắt bằng máy hay bằng tay thì đều sẽ bị đau nếu không làm đúng cách. Quan trọng là, phải chú ý vệ sinh (luộc bình sữa, dụng cụ vắt sữa, lau sạch đầu núm vú trước khi vắt sữa…) Sau khi vắt xong, thì phải cho sữa vào tủ lạnh ngay.

Trước đây, chúng ta khuyến khích các bà mẹ thừa sữa cho trẻ khác bú nhờ. Tuy nhiên, hiện có nhiều bệnh có thể lây lan qua sữa mẹ, nên cách này đã được chuyên gia khuyến cáo là không nên.

Máy hút sữa là thiết bị cần thiết trong nhiều trường hợp bất khả kháng, tuy nhiên nếu không rơi vào trường hợp này thì mẹ vẫn nên cho con mình bú theo phương pháp tự nhiên nhất để bé phát triển một cách đúng đắn và tăng tình cảm, sự gắn bó giữa hai mẹ con.