Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món kho
  • Cách nấu món mắm kho đúng vị miền Tây

Cách nấu món mắm kho đúng vị miền Tây

Cá hú là một loài cá nước ngọt, đây là một dạng cá sát bụng và là một trong một trong những loài cá nuôi kinh tế quan trọng của Việt Nam ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cá hú được nuôi chủ yếu trong bè và có sản lượng khá cao, cá nuôi lớn nhanh, thịt ngon, béo và được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Cá hú là loài cá da trơn, thân trần, hình thoi, thon dài, hơi dẹp bên. Bụng thon, lườn bụng tròn. Mặt lưng của thân và đầu màu xám đen, bụng trắng xám (giống màu trắng sữa), nhìn xa thì thấy cá hú có màu xanh sẫm. Cuống đuôi thon, ngắn.

Do cá hú có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thịt tốt và béo và không quá nhiều xương do vậy trong việc nội trợ dễ dàng chế biến. Ở Việt Nam, đặc biệt là miền Nam Bộ, cá hú được chế biến thành những món ăn hấp dẫn như: Cá hú nấu canh chua, cá hú kho tiêu xanh, cá hú kho tộ, cá hú sốt tương,…

Hôm nay, các bạn có thể chế biến một món ăn ngon lạ từ cá hú đó là cách nấu món mắm kho đúng vị miền Tây. Chúng ta hãy cùng vào bếp và chế biến ngay món ăn này nha.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Mắm cá linh và cá sặc: 300 gam.

- Thịt ba chỉ: 200 gam.

- Cá hú: 500 gam.

- Cà tím: 1 trái.

- Đậu bắp: 200 gam.

- Sả.

- Tỏi, ớt hiểm, chanh.

- Rau sống các loại: Rau đắng, rau muống bào, giá hẹ, kèo nèo….

Cách sơ chế:

- Cá hú cạo sạch nhớt, rửa qua với nước muối pha loãng và rửa lại lần nữa với nước ấm pha dấm cho sạch nhớt. Sau đó, các bạn cắt cá thành từng khoanh vừa ăn là được.

- Thịt ba chỉ rửa mới nước hòa với muối để khử sạch mùi hôi rồi thái dạng con chì.

- Cà tím rửa sạch, bỏ cuống, cắt khúc rồi bổ làm tư.

- Đậu bắp rửa sạch, bỏ cuống, cắt khúc vừa ăn.

- Rau sống các loại nhặt, rửa sạch, để cho ráo nước.

Cách chế biến:

- Các bạn cho mắm vào nồi nhỏ đổ nước ngập phần mắm rồi nấu sôi cho đến khi thấy thịt mắm rục ra thì tắt bếp.

- Tiếp đến, cho dầu ăn vào nồi đun nóng dầu rồi cho tỏi bằm vào phi cho vàng, vớt tỏi phi ra chén để riêng.

- Sau đó, cho sả băm vào xào cùng thịt ba chỉ cho thịt săn vàng.

- Tiếp tục, cho cá vào chiên sơ cho cá thật thơm cùng với vài trái ớt hiểm, đổ phần mắm đã nấu rục vào chảo thịt và cá vừa xào qua cái rây để lọc lại phần xương. Nấu vừa sôi thì hớt bọt và giảm nhỏ lửa.

- Bây giờ, chúng ta nêm nếm lại cho vừa ăn, nếu ăn nhạt thì cho thêm nước đun sôi vào. Vì mắm đã mặn và cũng có vị ngọt của đường trong quá trình làm mắm nên không cần thiết phải nêm thêm gia vị nữa.

- Lúc này, các bạn cho phần cà tím vào cùng nồi mắm kho nấu chín thì cho phần đậu bắp và phần tỏi phi vàng vào rồi tắt bếp.

Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé.