Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh mồng tơi với cua

Cách nấu canh mồng tơi với cua

Mồng tơi là loại rau phổ biến, được sử dụng để chế biến trong bữa ăn hàng ngày. Canh mồng tơi là món ăn lý tưởng để giải nhiệt. Không chỉ là món rau thông thường, trong dân gian rau mồng tơi còn các tác dụng chữa bệnh.

 

Theo Đông Y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mất máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… rất thích hợp trong mùa nóng. 

Cua đồng là nguồn chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, một nguồn thực phẩm dễ kiếm, sẵn có ngay ở đồng ruộng. Cua có quanh năm, nhưng nhiều nhất vào mùa hè - thu, hàng năm chỉ sau mấy cơn mưa đầu hè lại thấy cua bò ra trên mặt ruộng, có nơi nhiều cua chỉ bắt một lúc được mấy giỏ.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cua đồng còn là một vị thuốc được nhân dân ta dùng từ lâu đời với tên điền giải. Theo Đông y, cua đồng có vị mặn, mùi tanh, tính lạnh, có tác dụng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương. Cua được dùng để chế biến thành rất là nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như: Canh cải nấu cua, cua rang me, cua nhồi ớt chuông, bún riêu cua, nem cua, chả cua,….

Và ngày hôm nay, một sự kết hợp hoàn hảo giữa mồng tơi và cua sẽ tạo thành món canh mồng tơi nấu cua ngon tuyệt mà tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn ngay sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cua đồng: 300 gam.

- Rau mồng tơi: 1 bó.

- Gia vị: Muối, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn.

Cách sơ chế:

- Rau nhặt rồi rửa sạch, thái nhỏ.

- Cua mua về rửa sạch cho hết bùn đất, tách mai cua, lột bỏ phần yếm rồi khêu lấy gạch cua để riêng, thịt cua đem giã hoặc xay cùng một nhúm muối nhỏ. Hòa phần cua đã xay với nước rồi lọc qua một cái rây phần bã ở vỏ cua bỏ đi. Việc xóc muối vào cua trước hay khi giã cua sẽ làm cho thịt cua khi nấu đóng màng trên mặt nước, nếu không có muối thịt cua sẽ bị rã ra trong nước.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta đổ nước cua vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi. Khi bắt đầu bật bếp thì dùng đũa dài khuấy đều đến khi nước hơi ấm bạn đậy hé vung đun nhỏ lửa cho đến khi sôi bùng, thịt cua sẽ bắt đầu đóng bánh.

- Bây giờ, chúng ta gạt thịt cua sang 1 bên rồi cho rau vào và dìm xuống nước, đổ gạch cua vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng ăn. Khi cho rau vào rồi thì bạn không nên đảo nhé, thịt cua sẽ dễ bị vỡ và không thành tảng được. 

Cách để chọn cua ngon là chúng ta nên chọn những con cái thật khỏe, chạy nhanh, có mai màu xám đục và cứng thì thịt cua sẽ chắc, thơm và nhiều gạch. Cua cái là những con cua có yếm to, cua đực yếm sẽ nhỏ hơn nhiều.

Tôi vừa hướng dẫn xong cho các bạn cách nấu canh mồng tơi với cua rất đơn giản mà cũng rất ngon. Chúng ta hãy nhanh tay chế biến món ăn này và đưa nó vào thực đơn của gia đình mình các bạn nhé.