Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh lạc với mướp

Cách nấu canh lạc với mướp

Theo Đông y, quả mướp vị ngọt, tính bình, không độc có thể dùng để trị rất nhiều bệnh. Từ hoa mướp đến xơ mướp, từ mướp tươi đến mướp khô đều có tác dụng trị bệnh mà không gây tác dụng phụ nào. Người ta biết đến nhiều nhất là tác dụng trị viêm xoang của quả mướp.

 

Y dược học hiện đại phát hiện quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Từ mướp có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, phốt pho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Quả mướp không những có khả năng chống viêm, chống các nếp nhăn và làm đẹp dung nhan, mà còn có tác dụng hỗ trợ trong điều trị các chứng đau họng, ho, hen xuyễn, viêm tuyến má, ho bách nhật, đau răng, đau lưng, đậu không bay, tắc sữa, đau bụng kinh, kinh nguyệt quá nhiều, viêm bàng quang.

 Quả, lá, dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Lấy quả mướp, hoặc lá hoặc giây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước mướp này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

Mướp hương có thể chế biến được rất là nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Và bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu canh lạc với mướp rất đơn giản mà còn tiết kiệm thời gian.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Mướp hương: 1 quả.

- Lạc tươi hay khô đều được: 300 gam

- Hành tươi.

- Gia vị: Muối, nước mắm, hạt nêm, đường, dầu ăn.

Cách sơ chế:

- Hành tươi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Mướp hương chúng ta chọn mướp hương loại vừa ăn, không già quá vì sẽ có sơ, mướp hương thường có vỏ màu xanh trắng, nếu là mướp lai sẽ có màu xanh sậm. Mướp hương kể cả khi còn sống vẫn có mùi thơm như cơm nếp.

- Mướp hương gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

- Nếu là lạc tươi bạn có thể xay luôn, nếu là lạc đã khô bạn ngâm vào nước nóng khoảng vài giờ rồi cho vào máy xay sinh tố xay.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta đổ lạc đã xay xong vào nồi và cho lượng nước vừa đủ dùng rồi đun cho chín lạc. Khi đun thì chúng ta nhớ canh chừng vì lạc rất dễ bị trào, nếu bị trào sẽ mất hết độ béo ngậy.

- Đun khoảng 5 phút thì chúng ta cho mướp hương vào đun cùng, nêm thêm 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm. Ở đây, cũng có thể thay đường bằng bột ngọt nhưng nếu dùng bột ngọt thì gần tắt bếp chúng ta mới cho vào, vì ở nhiệt độ cao bột ngọt sẽ biến chất và rất độc.

- Khi canh sôi trở lại, cho hành tươi vào và tắt bếp.

- Cuối cùng, múc canh ra tô và trang trí là chúng ta đã hoàn thành xong món ăn này rồi đó các bạn.

Yêu cầu hoàn thành món ăn:

- Lạc chín mêm, béo ngậy.

- Mướp chín tới, ngọt ngon và có màu xanh đẹp mắt.