Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh lá đắng với lòng lợn

Cách nấu canh lá đắng với lòng lợn

Cây lá đắng là một thần dược mới phát hiện gần đây nhất, cây được cho là có khả năng chữa bách bệnh: huyết áp cao, đái tháo đường giải độc rượu và nhiều chứng bệnh nghiêm trọng như viêm phổi, viêm gan, viêm dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư kết tràng cùng nhiều chứng bệnh ung thư khác.

 

Người ta quen gọi cây này là cây lá đắng vì khi sắc nước uống có vị tiên đắng hậu ngọt chứ thực chất cây này là cây kim thất tai , nhiều địa phương gọi là cây cúc ban cưu, khổ diệp thụ, cúc ban cưu biển đào.

Trong kho tàn y học cổ Trung Quốc cho biết loại cây lá đắng có tính hàn, vị đắng được dùng để chữa độc rất tốt do đó thường sử dụng để chữa phong ngứa hay tiêu thũng chỉ thống. Ngoài ra, trong những sách cỏ này còn ghi lại cây có tác dụng hỗ trợ chữa: Viêm gan, viêm phổi, viêm dạ dày tá tràng, đau thần kinh do phong thấp,….

Do đó muốn hỗ trợ điều trị bệnh phải hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư và tiêu hẳn các gốc tự do thì mới may ra lành bệnh và cây lá đắng là lựa chọn tối ưu giải quyết vấn đề này.

Lá đắng đã tạo nên một món ăn đặc sản cho người xứ Mường Thanh mà trong chúng ta không phải ai cũng biết đến món ăn này. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nấu canh lá đắng với lòng lợn đặc sản này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Lá đắng : 300g lá tươi hoặc 100g lá khô.

- Sả: 5-10 củ.

- Ớt cay: 4-5 quả.

-Lòng lợn: 500g.

-Tiết: 100ml.

-Mẻ, mắm tôm.

-Gia vị khác: Mắm, muối, dầu ăn.

Cách sơ chế:

-Tùy khả năng ăn đắng của từng nhà thì thêm hoặc bớt, nếu thêm thì nó sẽ bùi hơn, cách giảm vị đắng thì ta chỉ cần thêm nhiều mẻ là được. Lá đắng tươi rửa sạch, thái sợi, băm nhuyễn.

- Sả bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

- Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái lát.

- Lòng lợn rửa sạch với nước hoà với ít muối và chanh để khử sạch mùi hôi rồi băm nhuyễn cùng lá đắng.

- Sau đó cho hỗn hợp vào ướp cùng thật nhiều mẻ ngẫu, mắm tôm, nêm gia vị vừa ăn. Thêm tiết vào bóp cùng hỗn hợp rồi ướp tầm 10 phút cho ngấm đều gia vị vào bên trong.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm.

- Khi hành tỏi đã vàng đều thì chúng ta cho hỗn hợp đã ướp lúc nãy vào và đảo nhanh tay rồi để lửa liu riu cho hỗn hợp ngấm đều gia vị.

- Khi hỗn hợp đã ngấm đều gia vị thì chúng ta cho vài bát nước vào đủ để dùng, nhưng nhớ đừng cho nhiều quá sẽ bị loãng.

- Nước sôi chúng ta đun khoảng 10 phút nữa thì thêm ớt tươi vào, đậy nắp rồi đun thêm 5 phút nữa, nêm nếm gia vị lại cho vừa miệng ăn là tắt bếp.

- Cuối cùng, múc canh ra tô là chúng ta đã hoàn thành xong món ăn này rồi đó.