Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thuốc diệt muỗi có ảnh hưởng đến gia súc không

Thuốc diệt muỗi có ảnh hưởng đến gia súc không

Chào các vị bác sỹ y tế cộng đồng, hai hôm trước ở xã chúng tôi có phun thuốc diệt muỗi, các anh nhân viên bảo là tránh xa chỗ ở từ 2 -3 tiếng, chúng tôi cũng làm theo. Tôi đã hỏi vậy gia súc có cần di chuyển luôn không, họ bảo không kết quả là bò và trâu của tôi mấy ngày liền không ăn. Tôi có hỏi thì không ai giải thích, nên gửi đơn lên tận trung ương để hỏi.

Lá thư được gửi từ bác Nguyễn An M.Y 56 tuổi tại xã hưng nguyên huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với nội dung là muốn hỏi về việc phun thuốc diệt muỗi có bị ảnh hưởng gì đến trâu bò, gia súc không.

Thuốc diệt muỗi có ảnh hưởng đến gia súc không

Thư đã được chuyển trực tiếp đến người phụ trách có chuyên môn và câu trả lời được chuyển thẳng trực tiếp về tận nhà bác Nguyễn An M.Y như sau: "Thuốc diệt muỗi là một trong những loại đúng có đặc tính độc, có thể dẫn đến hiện tượng đau đầu chóng mặt khi hít phải, nếu nặng thì có thể bị suy hô hấp và tử vong. Rất nhiều trường hợp đã phải nhập viện chỉ vì sử dụng thuốc không đúng cách, không đúng quy trình. Về trường hợp của bác, khi người xịt có tuyên truyền rằng phải rời xa chỗ ở để đảm bảo an toàn thì đó chính là yêu cầu bắt buộc phải làm. Nghịch lý xảy ra ở chỗ, khi hỏi lại là gia súc có bị ảnh hưởng gì không thì anh kỹ thuật viên bảo không, kết quả đáng tiếc xảy ra chính là trâu bò nhà bác đã có những hiện tượng nhiễm độc nặng.

Thường thì trâu bò có sức đề kháng trong cơ thể mạnh hơn con người gấp 50 lần, chính vì vậy mà anh kia đã chủ quan rằng gia súc sẽ không sao. Nhưng khi phun với một liều lượng quá đậm đặc, phun trực tiếp vào môi trường sống của trâu bò thì tất nhiên những gia súc ấy cũng sẽ nhiễm độc. Nhưng thuốc diệt muỗi không đủ độc để lấy đi tính mạng của trâu hoặc bò.

Trường hợp của bác là điều thường xuyên gặp phải ở những vùng nông thôn, cho nên bất kể khi nào xịt muỗi nếu chúng ta sơ tán thì cũng nên di chuyển các loài gia súc, gia cầm trong gia đình đi cùng, nếu không tiện thì phải tách riêng ra, không để thuốc xâm lấn trực tiếp đến không gian của gia súc sinh sống.”