Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món lẩu
  • Cách nấu món lẩu cá kèo lá giang

Cách nấu món lẩu cá kèo lá giang

Dù chưa được một lần thưởng thức món cá kèo nấu lá giang nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ, với vị chua chua của lá giang, vị ngọt và mềm của cá kèo và chắc chắn khi thử một lần thì bạn sẽ rất muốn được ăn thật nhiều lần nữa.

 

Món lẩu cá kèo lá giang thật sự không khó để làm, chỉ cần chúng ta chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và làm đúng theo các hướng dẫn thì sẽ có ngay một nồi lẩu thật ngon và rất là hấp dẫn không kém gì những người dân miền Tây Nam Bộ.

Cá kèo được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: Cá kèo chiên xù sốt quất, cá kèo nướng muối ớt, cá kèo kho rau răm, cá kèo chay, cá kèo cuốn bánh tráng,… Và ngay bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm món lẩu cá kèo lá giang nổi tiếng này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cá kèo sống: ½ kg.

- Lá giang: 300 gam.

- Rau đắng: ½ kg.

- Cà chua: 4 trái.

- Tỏi băm: 1 muỗng.

- Hành tím: 3 củ.

- Bún: 1 kg.

- Gia vị: Chanh, ớt, dầu ăn, nước mắm.

- Rau muống, giá, hoa chuối bào, lá ngổ, ngò gai.

Các bước thực hiện: 

- Khi mua cá kèo ngoài chợ, chúng ta có thể nhờ người bán xóc cho cá sạch nhớt. Khi về chúng ta chỉ cần rửa lại với nước muối hoặc chanh là cá sẽ hết nhớt rồi đem bỏ vào tô và đậy kín nắp lại.

- Lá giang bạn bỏ phần dây và rửa sạch, để ráo nước rồi vò nát lá.

- Rau đắng nhặt những phần lá non, rửa sạch và để cho ráo nước.

- Ngò gai, giá và lá ngổ bạn cũng rửa thật sạch.

- Còn rau muống nếu thích ăn phần lá thì chúng ta cứ để vậy, nhặt lấy rau ngon rồi rửa sạch. Nếu thích ăn phần cọng thì bạn nhặt hết lá, rồi chẻ nhỏ ngâm với nước muối để khử vi khuẩn.

- Chúng ta nên dùng dao bào để bào hoa chuối thì sẽ giữ hoa chuối không thâm màu thì bạn cho 1 ít giấm vào chậu nước rồi bỏ phần hoa chuối vào ngâm. Gần lúc ăn thì vớt ra ngoài và để cho ráo nước.

- Cà chua rửa sạch, bổ múi cau và lọc bớt hạt.

- Hành và tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn tỏi và hành.

Cách chế biến:

- Bắc nồi lên bếp, cho tỏi và hành băm nhuyễn vào rồi phi thơm vàng.

- Khi hành tỏi phi đã vàng đều, chúng ta đổ khoảng 1,5 lít nước vào nồi và đun sôi lên.

- Tiếp theo, chúng ta cho lá giang vào nồi nước, cho cà chua vào, nêm 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt và muỗng nước mắm. Đợi nước sôi lại nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp.

- Khi ăn bạn múc riêng từng phần nước lèo ra nồi lẩu nhỏ để dùng, cắt nhỏ rau ngổ và ngò gai cho vào cùng, thêm vào một ít ớt. Nấu sôi nước lên, cho cá kèo vào dùng thì bạn nhớ nhanh tay, để cá không quẫy bắn nước, cá chín chúng ta gắp ra chấm ăn với nước mắm, dùng với bún và rau ăn kèm.