Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo thịt gà đậu xanh

Cách nấu món cháo thịt gà đậu xanh

Gà có giá trị dinh dưỡng cao về protein, trong khi đậu xanh có tính mát nên khi nấu món cháo thịt gà đậu xanh ngon miệng sẽ giúp tiêu hóa tốt, rất có lợi cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.



Theo Đông Y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Theo y học hiện đại, đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acdia folic và các khoáng tố gồm Ca, Mga,...

Chất béo trong đậu xanh có chứa nhiều axit béo không no tốt cho cơ thể. Vỏ đậu xanh có chứ nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư đặc biệt là làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Sự kết hợp từ nguyên liệu chính là thịt gà và đậu xanh đã tạo nên món cháo thịt gà đậu xanh thơm ngon mà tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn ngay sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1/2 bát con gạo tẻ

- 1/4 bát con gạo nếp

- 1/2 con gà hoặc 2-3 đùi gà lớn  

- 1/4 bát con đỗ canh còn lẫn vỏ

- Muối, hạt nêm, nước mắm, hành lá, rau mùi, hạt tiêu, hành khô.

Cách sơ chế:

- Đỗ xanh đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, ngâm đỗ xanh qua đêm hoặc 4 - 5 tiếng. 

- Đỗ xanh sau ngâm, cho vào nồi, thêm nước lạnh, đun đến khi hạt đỗ nở bung và mềm, để tiết kiệm thời gian bạn có thể đun đỗ xanh bằng nồi áp suất.

- Thịt gà rửa sạch, cho thịt gà vào nồi, thêm hành khô nướng, đun sôi, nêm vào một ít muối.

- Đun đến khi dùng đũa đâm xuyên nhẹ qua miếng thịt gà thấy phần máu đỏ không còn chảy ra thì gà chín, vớt gà ra đĩa, để nguội, phần nước dùng để dành nấu với cháo, còn phần thịt xé nhỏ.

- Gạo tẻ, gạo nếp đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, để ráo.

- Dùng nồi nhỏ, phi hành khô thơm cho phần gạo ở bước 1 vào rang, rang từ 5 đến 8 phút đến khi hạt gạo săn lại.

- Cho phần nước dùng đã luộc gà ở bước 2 vào nồi gạo, đun sôi, lửa nhỏ, thỉnh thoảng dùng muôi gỗ khuấy để gạo không bị dính đáy nồi.

- Đun đến khi phần gạo nở mềm, cho tiếp phần đỗ xanh, thịt gà đã xé vào đun cùng, lửa nhỏ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đun tiếp từ 15 đến 20 phút, bạn tắt bếp, thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào. Múc ra bát, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt, dùng nóng với quẩy nóng. 

- Nếu dùng đỗ xanh đã xát vỏ thì thời gian đun nhanh hơn, nhưng không bổ dưỡng bằng. 

Cách nấu món cháo thịt gà đậu xanh với các bước hướng dẫn kỹ càng trên đây hy vọng sẽ giúp cho các bạn thực hiện thành công món ăn này nhé.