Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo nghêu ngon cho bữa sáng

Cách nấu món cháo nghêu ngon cho bữa sáng

Nghêu hay ngao là tên gọi dùng để chỉ các loài động vật thân mềm hai mảnh vỏ, thuộc họ Veneridae chuyên sống ở vùng nước ven biển có độ mặn cao, nhiều đất cát sỏi, phân bố khá phổ biến ở vùng biển nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Nghêu có thân hình tròn, màu trắng hoặc vàng nhạt. Đây là loài hải sản có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc.

 

Nghêu là động vật ăn lọc, không có khả năng chủ động săn mồi và chọn lọc thức ăn, 90% thức ăn là mùn bã hữu cơ, còn lại làsinh vật phù du-chủ yếu là tảo silic, tảo giáp, tảo lam, tảo lục và tảo kim.

Nghêu là thực phẩm giàu nguồn mangan, một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nồng độ đường trong máu. Trong nghêu rất giàu chất riboflavin-đây là dinh dưỡng có khả năng duy trì và bảo tồn chức năng hệ miễn dịch của cơ thể. Nghêu tốt cho tuyến giáp là bởi vì nó có chứa rất nhiều chất đồng, một loại khoáng chất có liên quan đến sự trao đổi chất ở tuyến giáp, đặc biệt là trong quá trình sản xuất và hấp thụ hooc môn.

Với cách nấu món cháo nghêu ngon cho bữa sáng thì chúng ta không cần phải ra ngoài ăn và lo lắng là thức ăn không đảm bảo vệ sinh nữa nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Nghêu.

- Gạo nếp, gạo tẻ.

- Hành lá.

- Hành tím.

- Rau ăn kèm: Rau răm, rau mùi.

- Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, muối, bột ngọt, dầu ăn, hạt nêm.

Cách sơ chế:

- Nghêu ngâm với nước và vào lát ớt ít nhất 2 tiếng trước khi nấu để nghêu nhã sạch hết cát rồi rửa sạch. Chúng ta không nên chọn nghêu quá to, nghêu tươi, cỡ vừa thì sẽ ngon ngọt hơn.

- Trộn gạo tẻ và gạo nếp với nhau, ngâm với nước ấm 1 tiếng cho nở.

- Hành lá, rau răm, rau mùi nhặt, rửa sạch, cắt nhỏ. Riêng phần đầu hành trắng để riêng.

- Hành tím bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Cách chế biến:

- Nghêu cho vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt nghêu rồi luộc chín.

- Nghêu ngâm nước trước ít nhất 2h trước khi nấu, có thể cho thêm vài lát ớt để nghêu nhả sạch hết cát.

-  Sau đó, gỡ lấy thịt nghêu, ướp với 1 ít đầu trắng hành lá và chút nước mắm. Nước luộc nghêu gạn lọc cho sạch hết cát.

- Tiếp theo, chúng ta dùng phần nước luộc nghêu này đun với gạo đã ngâm nở, có thể chế thêm nước đủ để dùng.

- Lúc này, chúng ta bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào, cho hành tím vào phi thơm, cho tiếp thịt nghêu vào đảo sơ qua.

- Bây giờ, cháo đã chín mêm thì chúng ta thêm thêm một ít gia vị nữa rồi tắt bếp. Nhớ là đừng nêm nhiều quá vì trong thịt nghêu đã có sẵn gia vị rồi sẽ bị mặn không còn vị ngọt của nghêu nữa nha.

- Cuối cùng, múc ra tô, múc nghêu cho lên trên, rắc hành lá, rau mùi, rau răm và tiêu bột vào là hoàn thành món ăn rồi đó các bạn.

Cách hướng dẫn kỹ càng như trên phần nào sẽ giúp cho các bạn chế biến thành công món ăn và cùng gia đình mình thưởng thức món ăn này nhé.