Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo nấm đậu phụ

Cách nấu món cháo nấm đậu phụ

Nấm rơm hay nấm mũ rơm (danh pháp hai phần: Volvariella volvacea) là một loài nấm trong họ nấm lớn sinh trưởng và phát triển từ các loại rơm rạ. Nấm gồm nhiều loài khác nhau, có đặc điểm hình dạng khác nhau như có loại màu xám trắng, xám, xám đen… kích thước đường kính "cây nấm" lớn, nhỏ tùy thuộc từng loại.

 

Nấm rơm trong tự nhiên mọc đơn độc hay thành cụm, thường tìm thấy trên rơm rạ hoặc đất có nhiều mùn vào mùa hè nóng ẩm, nhiều nhất là tháng 7-8. Ở nước ta, nấm phân bố khắp Bắc chí Nam. Nấm vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tiêu thực, khử nhiệt, làm hạ cholesterol, kháng ung thư.

Thành phần có trong nấm rơm tươi tính theo g% gồm: Nước 90, protid 3,6, lipid 3,2, glucid 3,4, cellulose 1,1. Các chất khác tính theo mg% gồm: Calcium 28, phosphor 80, sắt 1,2, vitamin B1 0,12, vitamin C 1,2. Trong 100 g nấm khô có chứa 8,8 g axit nucleic. Tổng cộng nấm rơm chứa đến 17 loại axit amin, trong đó 8 loại cần thiết cho cơ thể con người.

Món cháo được nấu từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau như cá, tôm, cua, mực, thịt bò,… với thành phần chất đạm và chất béo đôi khi sẽ làm cho các bạn cảm thấy ngán thì cách nấu món cháo nấm đậu phụ hôm nay mà tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn sẽ phần nào có thể giúp cho chị em chúng ta thay đổi khẩu vị cho các thành viên trong gia đình nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gạσ tẻ, gạo nếp.

- Nấm rơm.

- Đậu tươi.

- Hành lá, rau mùi.

- Hành khô, tỏi tây.

- Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, hạt tiêu.

Cách sơ chế:

- Gạσ tẻ và gạσ nếp vo sạch rồi để cho ráo nước.

- Đậu phụ xắt miếng vừa ăn hoặc xắt hạt lựu tuỳ theo ý thích của mỗi người nhé.

- Tỏi tây, hành khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

- Nấm cắt chân, rửa sạch và để ráo nước.

- Hành lá, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

Cách chế biến:

- Bắc chảσ lên bếp, đợi nóng chảσ rồi đổ gạσ nếp và gạo tẻ vào đã vo sạch vào rang cho đến khi thấy hạt gạσ có màu vàng là được.

- Sau đó, cho gạo này vào nồi, bắc lên bếp đun sôi.

- Tiếp theo, chúng ta bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho hành khô và tỏi tây vào phi thơm.

- Khi hành đã thơm và vàng đều thì chúng ta cho nấm rơm vào cùng với một chút hạt nêm vào xào cho đến khi nấm chín thì trút riêng ra một cái bát.

- Lúc này, cháo đã mềm nhuyễn thì cho tiếp đậu phụ và nấm vào rồi đun sôi trở lại.

- Bây giờ, chúng ta chỉ việc nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, rắc hành lá, rau mùi và hạt tiêu vào thì tắt bếp.

- Cuối cùng, múc cháo ra bát là có thể thưởng thức ngay món ăn này rồi. Với món ăn này thì các bạn nên dùng nóng sẽ ngon hơn nhé.

Cách nấu món cháo nấm đậu phụ với các bước hướng dẫn cụ thể như trên sẽ giúp cho các bạn thực hiện món ăn này một cách thành công nhé.