Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo hột vịt bắc thảo thơm lừng

Cách nấu món cháo hột vịt bắc thảo thơm lừng

Trứng vịt Bắc Thảo (hay trứng Bách Thảo, Bách nhật trứng, Thiên niên bách nhật trứng), là một món ăn từ trứng có nguồn gốc Trung Hoa. Tại Việt Nam, món trứng này được làm từ trứng vịt, ủ trong một hỗn hợp từ đất sét, tro, muối, vôi, và trấu... trong nhiều tuần lễ, hay nhiều tháng. Ở Trung Quốc, người ta còn làm món này từ trứng cút và trứng gà.

 

Trứng sau khi bóc bỏ lớp trấu và các nguyên liệu đắp ở ngoài vỏ thì vỏ trứng có màu đen trắng lẫn lộn như muối tiêu, đôi khi tạo những lớp hoa văn trên bề mặt trông rất đặc biệt. Lòng đỏ của trứng thường có màu xanh xám, xanh đen hoặc màu kem với mùi thơm mạnh đặc trưng, lòng trắng có màu nâu đen và trong suốt như thạch

Trứng vịt bắc thảo có vị hơi đắng, sáp, ngọt, mặn và tính hàn, có tác dụng nhuận hầu, giải nhiệt, giải rượu, thuyên giảm các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa... Nếu ăn kèm với dấm chua sẽ tăng thêm tác dụng thanh nhiệt, dưỡng thân thể rất tốt; có thể dùng để trị bệnh nha chu, loét miệng, khô cổ...

Trứng vịt bắc thảo có tác dụng nhuận phế, cầm máu, sạch ruột, cầm chứng tiêu chảy... Ngoài ra trứng vịt bắc thảo còn có tác dụng bảo vệ mạch máu, tăng cường trí thông minh và bảo vệ đại não.

Với cách nấu món cháo hột vịt bắc thảo thơm lừng mà tôi sẽ giới thiệu đến các bạn ngay sau đây, nó không chỉ là một món ăn ngon mà còn rất là bổ dưỡng, cách chế biến món ăn này cũng rất là đơn giản và không làm mất nhiều thời gian của các bạn đâu nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gạo.

- Trứng bắc thảo.

- Thịt lợn xay.

- Gừng.

- Tía tô, hành lá, rau mùi tàu.

- Quẩy ăn kèm.

- Gia vị: Muối, hạt nêm, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm.

Cách sơ chế:

- Gạo đem vo sạch, nhặt sạch sạn.

- Thịt xay ướp với hạt nêm và dầu ăn, trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.

- Trứng vịt bắc thảo bạn bóc bỏ vỏ và thái múi cau.

- Hành lá, tía tô và rau mùi tàu nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Gừng để nguyên cả vỏ rồi đập dập.

Cách chế biến:

- Cho gạo và nước và nồi bắc lên bếp rồi nấu cho chín nhừ. Trong quá trình nấu, nếu nước bị khô thì chúng ta có thể thêm nước.

- Khi cháo chín nhừ, cho thịt xay vào và đun sôi trở lại, nhớ là phải dùng muỗng canh để khuấy cháo cho khỏi bị vốn cục và dính dưới đáy nồi, nấu cháo thêm khoảng 20 phút nữa.

- Lúc này, cháo nhuyễn thì chúng ta cho gừng vào và nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng ăn là được rồi tắt bếp.

- Cuối cùng múc cháo ra tô, cho trứng bắc thảo đã cắt miếng lên trên cùng với hành lá, tía tô, rau mùi tàu và chút tiêu bột nữa, ăn kèm với quẩy thì rất ngon.

Với cách hướng dẫn như trên thì tôi hy vọng rằng các bạn có thể tự tay chế biến được món ăn này cho gia đình mình cùng thưởng thức. Còn rất là nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng nữa, chúng ta có thể liên hệ với các trung tâm dạy nấu ăn để được hướng dẫn nhé. Chúc các bạn thành công.