Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo hạt sen thịt bằm

Cách nấu món cháo hạt sen thịt bằm

Trong dân gian, hạt sen vốn được sử dụng như một vị thuốc quý có vị ngọt, sáp, có tính bình (không nóng, không lạnh), có tác dụng chữa di tinh, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước…

 

Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ được báo Giáo dục Việt Nam dẫn lại, hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-nhê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp.  

Cứ 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như:  nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28 gam) cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người.

Hạt sen là một vị thuốc quý giúp bồi dưỡng cơ thể và chữa các bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược. Các món ăn chế biến từ hạt sen có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và an thần, giúp giấc ngủ ngon hơn. Sau đây, chúng ta hãy cùng nhau vào bếp và thực hiện cách nấu món cháo hạt sen thịt băm ngon ngọt này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gạo tẻ ngon.

- Sườn : 150 gam.

- Thịt nạc thăn: 150 gam.

- Hạt sen tươi hoặc khô: 100 gam.

- Nấm hương: 20 gam.

- Hành củ.

- Hành lá, rau mùi.

- Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm.

Cách sơ chế:

- Hành củ bóc bỏ vỏ, rửa sạch, thái lát.

- Hành lá, rau mùi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Nấm hương ngâm cho nở rồi rửa sạch và cắt nhỏ.

- Thịt nạc thăn rửa sạch, băm nhỏ, ướp với hạt nêm, tiêu bột và hành củ trong khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.

- Để hạt sen khô khi nấu cháo được bở thì ngâm hạt sen trước khi nấu khoảng 1 tiếng.

- Sườn rửa sạch, chần qua nước sôi rồi cho vào nồi ninh khoảng 5 phút để lấy nước dùng và thịt để nấu cháo.

Cách chế biến:

- Sau đó đặt nồi nước lên bếp, đun sôi thì cho hạt sen vào, ninh thêm 5 phút, khi thấy hạt sen chuyển màu ngà ngà, cầm thấy mềm thì tắt bếp.

- Bây giờ, bắc chảo lên bếp. cho dầu ăn vào, cho hành củ vào phi thơm vàng rồi trút ra một cái bát riêng.

- Tiếp theo, cho hạt sen vào cùng sườn vừa ninh, tiếp đến cho gạo đã vo vào nồi áp suất để món cháo nhanh chín hơn. Thêm gia vị cho vừa ăn.

- Lúc này, đặt chảo lên bếp, thêm chút dầu ăn, cho hành vào phi thơm, cho thịt và nấm hương vào xào cùng. Khi thấy thịt chín, săn, có mùi thơm của nấm thì tắt bếp.

- Khi thấy cháo hạt sen chín nhừ, nở bung thì tắt bếp.

- Cuối cùng, múc cháo ra bát, cho thịt nạc, nấm hương, hành phi, hành lá, rau mùi, thêm chút tiêu bột lên trên là món ăn được hoàn thành.

Với cách hướng dẫn kỹ lưỡng như trên, các bạn hãy cùng vào bếp và chế biến món ăn này và cùng gia đình mình thưởng thức nhé. Chúc các bạn thành công nhé.