Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu món cháo bồ câu thơm ngon

Cách nấu món cháo bồ câu thơm ngon

Họ Bồ câu là một họ thuộc bộ Bồ câu, bao gồm khoảng 300 loài chim cận chim sẻ. Tên gọi phổ biến của các loài trong họ này là bồ câu, cu, cưu, gầm ghì.

Thịt bồ câu chứa khoảng 22,14% protein thô (đạm) cao hơn 3% so với thịt gà, 4% so với thịt bò, 13.3% so với thịt dê, chất béo (mỡ) khoảng 1% trong đó hàm lượng chất mỡ chỉ có 0.73%. Trong thịt chim bồ câu còn có các loại vitamin A, vitamin B1, B2, E và nhiều nguyên tố vi lượng là loại nguyên liệu tạo máu và khoáng chất như calci, phốt-pho, sắt,muối khoáng và một bộ phận acid hữu cơ khác.

Theo dân gian một số nước thì thịt chim bồ câu có tác dụng kích thích ăn uống, tăng khả năng tuần hoàn máu, phòng chống lão hoá và tóc bạc sớm, thịt chim bồ câu còn dễ tiêu hoá hơn so các loại gia cầm khác nên có thể dùng làm thức ăn tẩm bổ cho người cao tuổi, trẻ em chức năng tiêu hoá kém.

Theo Đông y, chim bồ câu có vị mặn, tính bình, hơi ấm, không độc, có tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa nên được liệt vào loại thuốc quý.

Cách nấu món cháo bồ câu thơm ngon mà tôi sẽ giới thiệu đến các bạn ngay sau đây sẽ góp phần giúp cho thực đơn hằng ngày của gia đình chúng ta được phong phú hơn nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Chim bồ câu ra ràng: 1 con.

- Gạo nếp, gạo tẻ.

- Đỗ xanh.

- Hạt sen.

- Hành khô.

- Gia vị: Hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn.

Cách sơ chế:

- Đầu tiên, gạo, hạt sen, đỗ xanh vo, đãi cho sạch bụi bẩn và sạn.

- Tiếp đến, vặt sạch lông chim, xiên chim vào xiên cho lên bếp thui cho cháy hết lông tơ và để chim có mùi thơm.

- Sau đó, rửa sạch bẩn và lông cháy rồi mổ, cắt vòng quanh hậu môn rồi rạch rộng ra, chích mũi kéo cắt đứt cuống họng để rút diều, bỏ tất cả lòng, diều, phổi,… chỉ lấy mề, tim, gan, trứng. Mề và lòng bóp sạch bằng muối rửa nhiều lần cho sạch.

- Tiếp theo, lọc phần thịt ở hai bên đùi và lườn chim để riêng, băm nhỏ, cắt bỏ chân chim, ướp với hạt tiêu, hạt nêm và nước mắm.

Cách chế biến:

- Cho gạo nếp , gạo tẻ, đỗ xanh, hạt sen, xương chim vào xoong cho nước chừng 1 lít nước vào đậy vung kín và đun nhỏ lửa cho cháo nhừ.

-Trong lúc chờ cho cháo chín nhừ, chúng ta bắc chảo lên cho dầu ăn vào phi thơm hành khô băm nhỏ rồi cho thịt chim vào xào chín tới.

- Khi cháo nhừ cho thịt chim vào cùng nồi nấu cháo đun sôi khoảng 7 phút nữa cho cháo ngấm thịt chim.

- Cháo chín, loại bỏ phần xương, vớt hạt sen chín ra, giã nhỏ rồi cho vào lại và đánh tan đều cùng cháo, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là được rồi tắt bếp.

- Cuối cùng, múc cháo ra tô nữa là món cháo bồ câu của chúng ta đã chế biến xong.

Với các bước hướng dẫn trên đây, hy vong rằng các bạn có thể tự tay chế biến được món cháo bồ câu bổ dưỡng và thật hấp dẫn này nha. Chúc các bạn thành công.