Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách nấu món cháo bào ngư cho bé

Bào ngư là tên gọi chung cho các loài thân mềm chân bụng trong chi Haliotis - chi duy nhất của họ Haliotidae, liên họ Haliotoidea. Vỏ bào ngư phía ngoài có nhiều vân tím, nâu, xanh xen kẽ nhau, phụ thuộc vào từng loài thích nghi với môi trường sống riêng có; mặt trong có lớp xà cừ óng ánh.

Vỏ rất cứng làm chủ yếu từ canxi cacbonat gồm nhiều lớp xếp chồng lên nhau, có tác dụng phân tán lực khi bào ngư bị tấn công. Chân bào ngư rộng, có cơ bám chắc vào đá đáy biển, giúp cho nó có thể sống được ở các vùng nước chảy mạnh.

Bào ngư là một trong những hải sản rất bổ dưỡng, chứa nhiều magiê, vitamin B, E, protein… có lợi cho sức khỏe của con người.. Bào ngư còn là dược liệu quý thiên nhiên ban tặng cho con người rất hiệu quả trong việc tăng cường sinh lý , chữa bệnh yếu sinh lý của nam giới.

Sau đây, tôi sẽ cùng các bạn chế biến một món ăn từ bào ngư, đó là món cháo bào ngư.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 500g bào ngư tươi.

- 50g bào ngư khô.

- 150g gạo tẻ.

- 50g gạo nếp.

- 1kg xương heo.

- 200g tôm.

- Rượu.

- 50g nấm rơm tươi.

- Hành, rau mùi tàu, gừng.

- Gia vị, dầu ăn, tiêu, ớt bột.

Cách sơ chế:

- Hành tím bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

- Xương heo rửa sạch rồi chần qua với nước sôi cho sạch mùi hôi.

- Bào ngư rửa sạch rồi thái miếng.

- Tôm bóc rửa sạch, bỏ vỏ và rút chỉ đen.

- Ướp bào ngư và tôm với rượu, gừng và một ít muối.

- Gạo tẻ và gạo nếp đem vo sạch rồi để cho ráo nước, sau đó cho gạo vào một cái chảo dày rang cho đến khi gạo dậy mùi thơm là được.

- Bào ngư có 3 loại: Tươi, khô và đóng hộp, để dễ nấu nhất thì các bạn nên chọn bào ngư hộp nhé, vì loại này đã được làm mềm sẵn. Bào ngư khô thì phải ngâm và hấp chín cho mềm, còn bào ngư tươi thì bạn lấy thịt rồi rửa qua với nước có pha thêm rượu và gừng sau đó để ráo là có thể dùng được.

- Bác chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, dầu sôi thì cho hành tím băm nhuyễn vào phi thơm.

- Khi hành đã có mùi thơm thì cho bào ngư và tôm đã ướp vào xào sơ qua, sau đó cho ra cái bát riêng.

- Đem xương heo hầm khoảng 3 lít nước, hành tím và vài lát gừng. Các bạn cũng có thể thay nước hầm xương heo bằng nước dùng gà nhé.

- Tiếp theo, chúng ta cho gạo và nồi rồi thêm nước hầm xương vào nấu với lửa vừa cho hạt gạo nở bung.

- Khi cháo đã nở thì cho bào ngư và tôm vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng ăn là được, nấu thêm khoảng 5 phút nữa thì cho hành lá và rau mùi tàu vào rồi tắt bếp.

Tôi vừa hướng dẫn xong cho các bạn trình tự các bước để hoàn thành cách nấu món cháo bào ngư cho bé không chỉ ngon và mà còn rất là bổ dưỡng nữa đó. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này.