Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách nấu cháo ngao ngon

Ngao sống ở vùng nước lợ, bãi biển cạn. Ngao có nhiều loại: ngao vằn, ngao hoa, ngao trắng. Thịt ngao thơm ngon giàu dinh dưỡng. Trong 100g thịt ngao chứa 10,8g đạm, 1,6g chất béo, 4,6g carbonhydrate và các khoáng chất như: 37mg canxi, 82mg photpho, 14,2mg sắt, các loại vitamin: A, B1, B2, C và vitamin PP,...

 

Theo Đông Y cho rằng: Ngao tính hàn, vị ngọt, bổ âm, sáng mắt, hóa đờm, ích tinh, bổ thận. Ngao còn dùng để giã rượu. Sau khi ăn ngao ta có cảm giác sảng khoái, đẩy lùi phiền muộn, bức bối. Ngao tươi khi ngâm vào nước muối nhạt há miệng nhả bùn, nếu không mở miệng là đã chết, phải loại bỏ.

Ngao được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như: Ngao xào sốt me, canh ngao nấu sấu, canh ngao nấu rau muống, ngao xào sả ớt,… Với các bước đơn giản về cách nấu món cháo hàu ngon mà tôi sẽ hướng dẫn ngay sau đây thì hy vọng rằng các bạn có thể tự tay chế biến được ngay tại nhà mà không sợ ăn ngoài sẽ không đảm bảo vệ sinh nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Ngao: 1 kg.

- Gạo tẻ, gạo nếp.

- Hành khô.

- Hành lá, rau răm.

- Gia vị: Muối, hạt nêm, tiêu bột, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt.

Cách sơ chế:

- Gạo vo sạch rồi ngâm nước qua đêm. Nếu muốn cháo thơm hơn bạn rang gạo trước khi ngâm. Gạo sau khi ngâm cho ra rổ để ráo nước.

- Hành khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

- Gạo tẻ và gạo nếp chúng ta bắc lên bếp để rang.

- Hành lá và rau răm nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

Ngao mua về ngâm vào nước lạnh khoảng 15 phút cho ra bớt sạn. Cho ngao vào nồi luộc chín cùng chút muối. Đến khi ngao mở miệng thì tắt bếp.

Vớt ngao ra rổ, gỡ lấy phần thịt ngao, ướp với chút mắm, tiêu, hạt nêm, dầu ăn, để cho ngao thấm gia vị. Nước luộc ngao chắt lấy phần nước trong, lọc bỏ phần sạn ở đáy nồi.

Cho nồi nước ngao lên trở lại bếp, đổ gạo vào, bật lửa lớn, đậy vung kín đến khi sôi, hạt gạo nở bung lên. Kiểm tra nồi cháo nếu thấy ít nước thì châm thêm ít nước sôi vào nồi, nêm ít muối cho vừa miệng. Để lửa nhỏ liu riu đun đến khi gạo chín nhừ thành cháo.

Thỉnh thoảng lấy đũa khuấy đều để tránh cháo bám vào đáy nồi bị cháy.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho hành khô băm nhuyễn vào phi thơm rồi trút hành ra đĩa.

- Tiếp theo, để nguyên chảo trên bếp, cho phần thịt ngao vào xào săn, nêm thêm gia vị vào cho vừa miệng ăn nhé.

- Cháo chín múc ra bát, rắc hành lá, rau răm, hành phi, thêm thịt ngao, rắc tiêu bột vào là chúng ta đã có ngay món cháo ngao thơm ngon rồi đó.

Tôi vừa hướng dẫn xong cho các bạn cách nấu món cháo hàu ngon mát giúp giải nhiệt cho ngày hè. Còn chần chừ gì nữa mà chúng ta không bắt tay vào bếp và chế biến ngay món ăn này để cùng gia đình thân yêu của mình thưởng thức. Chúc các bạn thành công nha.