Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nấu cháo
  • Cách nấu cháo cá chép bổ dưỡng cho bà bầu

Cách nấu cháo cá chép bổ dưỡng cho bà bầu

Cá chép là một loài cá nước ngọt phổ biến rộng khắp có quan hệ họ hàng xa với cá vàng thông thường và chúng có khả năng lai giống với nhau. Cá chép thịt dày béo, ít xương dăm, thớ thịt trắng mịn, mùi vị thơm ngon.

 

Cá chép, cũng giống như các biến thể khác của nó, như cá chép kính, cá chép da và cá chép nhiều vảy, là những loại cá ăn tạp và chúng ăn gần như mọi thứ khi chúng bơi ngang qua, bao gồm các loại thực vật thủy sinh, côn trùng, giáp xác hoặc cá chết. 

Trong Đông Y, cá chép được xem là một vị thuốc bổ và có tác dụng trị bệnh. Cá chép chứa nhiều đạm nên dễ được cơ thể hấp thu, tính bình có tác dụng lợi thủy, tiêu thủng, hạ khí thông sữa, khai kiện tì vị. Vì thế những người bị phù hay động thai hoặc sữa ít đều được khuyên ăn cá chép.

Thịt cá chép chứa nhiều protid, lipid, khoáng chất và vitamin, vây cá còn chứa nhiều collagen. Không những là món ăn ngon, cá chép còn có tác dụng chữa bệnh tốt. Thịt cá, vây cá, mật cá và đầu cá đều là những vị thuốc trong y học cổ truyền.

Cá chép Sau đây, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nấu cháo cá chép bổ dưỡng cho bà bầu nhé.

 Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cá chép: 1 con.

- Gao tẻ, gạo nếp.

- Hành khô, gừng.

- Hành lá, thì là.

- Gia vị: Nước mắm, tiêu bột, hạt nêm, bột ngọt.

Cách sơ chế:

- Hành khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ.

- Hành lá, thì là nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

- Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng hoặc băm nhỏ đều được.

- Cá chép chúng ta nên chọn mua những con to vừa thơm thịt lại vừa đỡ xương. Cá sau khi mua về làm sạch vẩy, mổ bỏ ruột, sát gừng và muối vào cá cho sạch mùi tanh.

- Gừng đem hòa với 0,5 lít nước, đun sôi rồi từ tử thả cá chép vào luộc, trong khi luộc thả vài nhánh thì là để cá bớt mùi tanh.

- Khi cá chín, đợi nguội thì gỡ cá lấy thịt, xương cá, đầu cá để riêng rồi giã nhỏ, hòa nước rồi chắt lấy nước cốt nấu cháo. Thịt cá đem ướp nước mắm cho ngấm gia vị.

Cách chế biến:

- Công đoạn đầu tiên là bắc chảo lên bếp, cho dầu nóng thì trút hành vào phi thơm rồi  cho thịt cá vào xào, đảo nhẹ để thịt cá thấm gia vị mà không nát. Sau khi xào 3 phút bạn có thể tắt bếp. Cách nấu cháo cá chép ngon yêu cầu rất kỹ ở phần nhân cá này. Bạn nên lưu ý đảo cá sao cho khéo để bát cháo không những ngon miệng mà còn ngon mắt nữa nhé.

- Tiếp đến, gạo tẻ và gạo nếp vo sạch rồi cho vào nước cốt xương cá, nước luộc cá nấu cùng với 1/2 thìa cà phê muối.

- Khi cháo chín thì chúng ta múc ra bát lấy 1 ít thịt cá chép bỏ vào, rắc hành lá, thì là và hạt tiêu lên trên là món cháo của chúng ta đã hoàn thành xong.

Trên đây là quy trình để chế biến món cháo cá chép ngon và bổ dưỡng. Chúc các bạn thực hiện thành công món ăn này nhé.