Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh trai rau mồng tơi

Cách nấu canh trai rau mồng tơi

Con trai nước ngọt hay trai sông còn có tên là bạng; cả thịt và vỏ đều được dùng làm thuốc. Thịt trai sông giàu đạm, canxi, phốt pho, một số vitamin như B1, B2, PP, C và đặc biệt là có rất nhiều kẽm.

 

Theo Đông y, thịt trai sông vị ngọt mặn, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu khát, giáng áp. Trần Tăng Khí, một y gia đời Đường cho rằng thịt trai có tác dụng làm sáng mắt, trừ thấp, chữa đàn bà lao tổn ra máu. Thịt trai sông phối hợp với một số vị thuốc Nam có tác dụng chữa bệnh tăng huyết áp, viêm gan vàng da, trẻ em ra mồ hôi trộm...

Mồng tơi có tên khoa học là Basella alba L, đây là một loại cây dây leo phổ biến ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Rau mồng tơi khá dồi dào vitamin và khoáng chất. Nổi bật nhất là hàm lượng sắt, canxi, vitamin A, C và các vitamin nhóm B. Đây đều là những yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng cũng như có giá trị trong một số vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, trai còn được sử dụng để chế biến thành những món ăn không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nấu canh trai rau mồng tơi ngon mát cho ngày hè này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Trai: 700 gam.

- Rau mồng tơi: 1 mớ.

- Hành khô.

- Gia vị: Dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm.

Cách sơ chế:

- Rau mồng tơi chúng ta nhặt lá, bỏ cuống và đem rửa sạch, vớt ra để ráo, thái nhỏ hoặc để nguyên cả lá tuỳ theo ý thích của các bạn nhé.

- Hành khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái lát.

- Trai mua về chúng ta đem ngâm trước khoảng 1 ngày cho ra bớt đất. Sau khi ngâm, đem trai rửa lại cho thật sạch, cho vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt và đun sôi.

- Nước sôi cũng là lúc trai mở nắp thì tắt bếp và đem gỡ lấy phần thịt bên trong. Phần thịt trai bạn bóp bỏ túi phân trai rồi đem rửa lại vài lần dưới nước sạch, thái thịt trai và ướp với 2 muỗng muỗng cà phê hạt nêm khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.

- Phần nước luộc trai, chúng ta đem lọc và loại bỏ cặn.

- Đầu tiên, chúng ta bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào rồi cho hành khô vào phi thơm.

- Khi hành đã vàng đều thì cho tiếp trai vào nêm thêm ½  muỗng canh nước mắm rồi đảo nhanh tay cho đến khi thịt trai săn lại.

- Bây giờ, chúng ta cho nước luộc trai vào đun sôi, để dưới lửa to và cho rau mồng tơi vào, đun sôi lại, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng ăn là được, đun thêm khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

- Múc ra tô và trang trí là chúng ta có thể thưởng thúc món ăn này rồi đó các bạn,

Với các bước như trên thì chúng ta đã chế biến xong món canh trai nấu rau mồng tơi ngọt mát giải nhiệt cho ngày hè. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé.