Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh rau đắng lòng gà

Cách nấu canh rau đắng lòng gà

Lá đắng một loại đặc sản ở các huyện miền núi Thanh Hóa không chỉ là loại rau dùng để chế biến các món ăn ngon, mà nó còn là loại cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh đường ruột, đầy hơi, giải rượu. Vào những ngày Tết nếu mà có một bát canh lá đắng thơm lừng mà thưởng thức thì sẽ giúp cho chúng ta thấy ăn uống được ngon miệng hơn.

 

Loại lá đặc sản này có vị đắng đặc trưng rất đúng với tên gọi của nó. Cây là đắng chỉ có ở các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, là đặc sản của người Mường, người Thái.

Lá đắng có màu xanh, là một loại cây rừng, thường mọc ở ven suối và ở những đồi núi thấp. Ngày nay, khi món ăn này được nhiều người biết đến nó đã được đem về vườn nhà trồng rất nhiều. Cây lá đắng thường ra lộc và xanh tốt quanh năm, có hình dáng như lá sắn.

Canh lá đắng thường được bà con miền núi nấu với lòng trâu, lòng bò và thịt gà. Còn hiện nay, nó được nấu với rất nhiều với các loại thực phẩm khác như ngan, vịt, lòng lợn, cá đồng (trừ cá biển)… tất cả đều rất ngon và là món ăn rất bổ dưỡng của người dân bản xứ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Lá đắng : 300g lá tươi hoặc 100g lá khô.

- Sả : 5-10 củ.

- Ớt : 4-5 quả ớt cay.

-Lòng già: 500g.

- Mỡ bụng: 100 gam. Mục đích thêm mỡ là tăng độ ngậy của món ăn.

-Tiết : 100ml.

-Mẻ, mắm tôm.

-Gia vị khác: Mắm,muối, dầu ăn.

Cách chế biến :

-Tùy khả năng ăn đắng của từng nhà thì thêm hoặc bớt, nếu thêm thì nó sẽ bùi hơn, cách giảm vị đắng thì ta chỉ cần thêm nhiều mẻ là được.

- Lá đắng tươi rửa sạch, thái sợi, băm nhuyễn hoặc lá đắng khô vò nát.

- Sả bóc vỏ, băm nhuyễn.

- Nội tạng rửa sạch băm nhuyễn cùng lá đắng.

- Sau đó cho hỗn hợp vào ướp cùng thật nhiều mẻ ngẫu, mắm tôm, nêm gia vị vừa ăn. Thêm tiết vào bóp cùng hỗn hợp. Ướp tầm 10 phút sau đó bắc lên bếp đun vừa lửa,đảo đều tay cho lòng chín đều thì thêm nước lạnh vừa đủ xăm xắp.

- Đun sôi khoảng 10 phút thì thêm ớt tươi vào, đậy nắp rồi đun thêm 5 phút nữa là tắt bếp.

Món canh đắng thơm mùi mẻ,dậy mùi mắm tôm, béo ngậy của lòng lợn. Canh đắng ăn hợp nhất với bánh đa, bẻ miếng bánh đa xúc canh đắng, khi đưa vào miệng nhanh thì miếng bánh đa giòn tan, kèm thêm chút nhặng đắng ở đầu lưỡi, càng vào sâu trong miệng lại thêm chút ngọt mát, chua dịu của mẻ, thơm nồng của mắm tôm, bùi bùi của bánh đa và xả, chút cay cay của ớt.

Tôi vừa hướng dẫn cho các bạn bạn cách nấu canh rau đắng lòng gà thật ngon và bổ dưỡng. Còn chần chừ gì nữa các bạn hãy nhanh tay vào bếp và chế biến ngay món ăn này nhé. Chúng ta có thể tìm hiều cách làm được nhiều món ăn hơn nữa từ các trang mạng hoặc chúng ta có thể liên hệ với một trung tâm dạy nấu ăn để được hướng dẫn cụ thể hơn nha.