Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh lá đắng với cá

Cách nấu canh lá đắng với cá

Lá đắng, một loại đặc sản ở các huyện miền núi Thanh Hóa, đặc biệt là Ngọc Lặc. Không chỉ là loại rau dùng để chế biến các món ăn ngon, mà nó còn là loại cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh đường ruột, đầy hơi, giải rượu.

 

Trong kho tàn y học cổ Trung Quốc cho biết loại cây lá đắng có tính hàn, vị đắng được dùng để chữa độc rất tốt do đó thường sử dụng để chữa phong ngứa hay tiêu thũng chỉ thống. Ngoài ra, trong những sách cỏ này còn ghi lại cây có tác dụng hỗ trợ chữa: Cổ họng khô ngứa, xuất huyết dạ dày, đau mắt đỏ, cao huyết áp….

Tùy từng địa phương, canh lá đắng có thể nấu theo những cách khác nhau. Người Mường thường hay nấu canh cùng lòng gà, thịt gà, trong khi đó, người miền xuôi thì lại biến tấu theo nhiều kiểu hơn, có thể nấu với thịt lợn hoặc với cá, một số nấu cùng thịt bò, hoặc kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau.

Điểm chung trong cách nấu lá đắng là không thể thiếu sả và mẻ. Vị của sả giúp món canh thêm thơm nồng, mẻ chua chua lại giúp làm dịu bớt vị đắng và canh thêm ngon hơn.

Không phải người xứ Thanh nào cũng có thể thưởng thức món canh độc đáo này, nhưng những ai đã thích thì không thể nào quên được hương vị đặc biệt của quê hương mình.

Đặc sản của miền núi Thanh Hoá với lá đắng thì chúng ta có thể chế biến thành một món ăn mà khi chúng ta ăn lần đầu có thể vị của nó rất đắng nhưng nó lại làm cho các bạn muốn thử lần tiếp theo. Bây giờ, tôi sẽ cùng các bạn vào bếp và thực hiện các công đoạn để nấu món canh lá đắng với cá nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Lá đắng: 100 gam.

- Cá rô đồng: 300 gam.

- Mẻ.

- Mắm tôm.

- Hành khô.

-  Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, tiêu bột.

Cách sơ chế:

- Hành khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

- Lá đắng rửa sạch, xắt nhỏ.

- Cá làm vẩy, mổ bụng rồi rửa sạch và để ráo. Sau đó, chúng ta ướp cá với 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi để trong khoảng 15 phút cho cá ngấm đều gia vị vào bên trong.

Cách chế biến:

- Trước tiên, chúng ta bắc một cái nồi c lên cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho hành vào phi lên cho thơm.

-Khi hành đã vàng đều, chúng ta cho nước vào nấu vừa đủ để dùng nhưng nhớ là đừng cho nhiều nước quá sẽ bị loãng.

- Khi nước sôi, cho cá vào đun thêm 10 phút nữa, cho mẻ và mắm tôm vào rồi chúng ta cho rau đắng vào và đun thêm khoảng 3 phút nữa là được.

- Cuối cùng, múc canh ra bát là chúng ta đã hoàn thành xong món canh rau đắng nấu cá rồi đấy các bạn.

Tôi vừa hướng dẫn xong cho các bạn cách nấu canh lá đắng với cá thật ngon và cũng rất đơn giản. Chúng ta hãy bắt tay ngay vào bếp và chế biên món ăn này để cùng thưởng thức với gia đình các bạn nhé. Chúc các bạn thành công khi thực hiện món ăn này nha.