Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách nấu canh cua rau rút

Nên chọn những con cua cái vì thịt cua cái chắc, nhiều gạch. Khi mua cua, chúng ta không nên để người bán chọn mà nên tự chọn, làm và xay cua tại nhà. Như vậy nước canh cua vừa sạch lại ngọt hơn.

Cua là loài động vật thủy sinh có mặt cả ở nước mặn và nước ngọt (sông ngòi, hồ ao, ruộng đồng). Thịt cua (kể cả cua bể, cua đồng, cáy, rạm...) có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chất khoáng; các loại vitamin, riêng vitamin A...

 

Do cua đồng có tác dụng phá khối u, tống xuất khối cục tồn đọng nên đông y khuyên phụ nữ có thai tránh ăn cua đồng. Người đau ốm mới khoẻ, hệ thống tiêu hoá còn yếu cũng không nên ăn. Người có biểu hiện tỳ vị hư hàn (cảm giác sợ lạnh) cũng cần hạn chế. Nếu bị tiêu chảy, không ăn cua đồng. Gạch cua có nhiều cholesterol, nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch cũng cần hạn chế dùng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cua đồng: 400 gam.

- Rau rút: 1 mớ.

- Cà chua: 2 quả.

- Hành khô.

- Gia vị: Bột nêm, bột ngọt, nước mắm ngon.

Cách sơ chế:

- Rau rút nhặt sạch, rửa thật kỹ với nước, cắt thành từng đoạn ngắn khoảng 3-4 cm, để vào rổ cho ráo nước.

- Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhuyễn.

- Cà chua rứa sạch, bổ múi cau.

- Cua khi đi mua ngoài hàng các nàng có thể nhờ người bán làm giúp. Nhưng nếu có thời gian thì chúng ta nên tự chọn cua ngon rùi tự chế biến là ngon và sạch sẽ nhất.

- Cua chúng ta tự giã nước dùng sẽ ngọt hơn rất nhìu so với đi mua ngoài hàng, hơn nữa còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi làm cua, phần gạch cua chúng ta để riêng ra 1 cái bát con, cua giã lọc qua cái rây khoảng 2 lần để nước cua không bị vụn xương.

Cách chế biến:

- Trước tiên, chúng ta bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào đó 1 muỗng dầu ăn, đợi dầu sôi thì cho hành khô vào phi thơm.

- Sau đó, trút cà chua vào đảo đều rồi trút phần gạch cua vào, đảo đều khoảng 1 phút thì đổ phần nước cua đã lọc vào nồi, vì có gạch cua nên nước dùng lúc này nhìn vàng ươm rất thơm ngon.

- Trong quá trình đợi nước cua sôi, chúng ta phải để ý nhé, khi nước sôi vặn nhỏ lửa và trút rau rút vào luôn.

- Khi nước cua sôi, thả rau rút vào rồi nêm lại gia vị cho vừa miệng, đun khoảng 2 phút cho rau rút chín rồi tắt bếp.

- Cuối cùng các nàng chỉ việc ra tô và dùng kèm với cơm. Hương vị đặc biệt từ rau rút kết hợp với cua thanh mát mang lại 1 bát canh thơm ngon. Hãy cùng bổ sung món canh ngọt mát vào bữa cơm để giúp bữa ăn gia đình ngon miệng hơn nhé.

Theo kinh nghiệm của tôi thì các nàng nên chọn những con cua cái vì thịt cua cái chắc, nhiều gạch. Và khi mua cua ngoài chợ về, chúng ta không nên để người bán tự chọn cua mà nên tự chọn, làm cua và xay cua tại nhà. Như vậy nước canh cua vừa sạch lại ngọt hơn.

Khi lọc lấy nước dùng các nàng nhớ cho thêm 1 chút xíu muối sẽ giúp bát canh có nhìu gạch cua hơn. Rau rút không nên nấu lâu quá sẽ dễ bị nát, ăn mất ngon.

Chúc các bạn thành công!