Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món canh
  • Cách nấu canh chua cá rô đồng lá giang

Cách nấu canh chua cá rô đồng lá giang

Ở Việt Nam, cây lá giang mọc ở nhiều nơi thuộc các tỉnh miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ở Nam Bộ, cây lá giang thường mọc hoang ven sông rạch, trong vườn cây, được dùng làm rau và làm thuốc. Hiện nay, cây lá giang được trồng làm nguồn rau sạch đặc sản ở một số hộ nông dân.

 

Cây lá giang là cây thuốc dân gian, dùng chữa chứng ăn uống không tiêu, bụng đầy trướng, đau dạ dày, đau nhức xương khớp. Cây lá giang dùng ngoài chữa mụn nhọt, lở ngứa ngoài da; dùng làm thực phẩm có vị chua khi chế biến các món ăn từ thịt cá,...

Thân lá giang làm thuốc chữa sỏi tiết niệu, viêm đường tiết niệu, viêm thận mãn tính. Đặc biệt, nó còn có tác dụng chữa viêm ruột, phong thấp, sưng tấy... Về mặt sinh học, cao lỏng lá giang được chiết xuất không thấy độc tính, có tác dụng ức chế 9 loại vi khuẩn, tiêu viêm cấp tính cả khi uống và tiêm. Bộ phận dùng làm thuốc là thân, rễ và lá.

Hôm nay, tôi và các bạn hãy cùng vào bếp và chế biến món canh chua cá rô đồng lá giang chua chua ngon ngọt này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cá rô đồng: 500 gam.

- Lá giang: 1 bó.

- Hoa kèo nèo: 1 bó.

- Tỏi.

- Hành lá, rau ngổ, ngò gai.

- Ớt trái: 2 quả.

- Ớt sa tế.

- Gia vị: Muối, tiêu bột, hạt nêm, bột ngọt, đường, nước mắm.

Cách sơ chế:

- Lá giang nhặt sạch, bỏ lá già và sâu rồi rửa vài lần cho sạch và để ráo nước. Sau đó, vò nhẹ tương tự như vò rau ngót.

- Hành lá rửa sạch, cắt đầu hành trắng băm nhuyễn, phần lá thì cắt nhỏ.

- Kèo nèo bỏ phần cọng già bên dưới, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

- Rau ngổ, ngò gai rửa sạch, cắt nhỏ.

- Ớt trái rửa sạch, bỏ cuống, thái lát.

- Cá rô đồng lựa con chắc mình, thịt dai, tươi. Sau khi đánh vảy, làm sạch ruột và mang; rửa qua cá rô lần nữa với nước muối loãng rồi để ráo.

- Sau đó, chúng ta ướp cá rô với đầu hành trắng băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê bột nêm và vài lát ớt tươi, trộn đều rồi ướp từ 15- 20 phút cho cá thấm gia vị.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, chúng ta bắc nồi lên bếp, chodầu ăn vào, đợi dầu nóng cho tỏi băm vafp phi thơm rồi vớt phần tỏi băm ra riêng 1 cái chén.

- Để nguyên dầu ăn đó trong nồi rồi cho vào nước lọc vừa đủ dùng và nấu sôi lên, nêm thêm 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột nêm.

- Khi nước sôi, chúng ta cho cá rô vào. Lưu ý, khi nấu chúng ta không được đậy nắp.

- Chúng ta nấu trong 5 phút rồi thả lá giang vào, nếu thây lá giang cuyển màu vàng thì thả tiếp kèo nèo vào, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng ăn là được.

- Kèo nèo chín thì rắc ngò gai, hành lá, rau ngổ vào rồi tắt bếp.

- Múc ra tô và trang trí là các bạn đã hoàn thành xong món ăn của mình rồi đó.