Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách nấu canh cà tím bung

Cà tím là một loại thực phẩm được nhiều người biết đến và ưa thích. Cà tím có thể chế biến thành những món ăn thơm ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, làm đẹp da, mượt tóc.

 

Tuy nhiên cà tím cũng có mang hàm lượng alkaloit solanin. Vì vậy, nếu không được chế biến hợp lý và ăn nhiều cà tím sẽ dẫn đến sự tích tụ các alkaloit solanin trong cơ thể, gây ra ngộ độc. Một số triệu chứng của ngộ độc alkaloit solanin như nóng trong người, mọc nhiều mụn nhọt, khó ngủ, tính khí thất thường, ..

Người có thể trạng yếu, người đa bị đau bụng gió, đau bụng lạnh, .. thì nên hạn chế ăn cà tím. Vì cà tím có tính hàn, những đối tượng này ăn vào sẽ gây ra đau bụng hơn, tiêu chảy, ..

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cà tìm: 1 quả to (nếu quả nhỏ thì dùng 2 quả).

- Đậu phụ: 1 hộp nhỏ.

- Thịt ba chỉ: 150 – 200 gam.

- Cà chua: 2-3 quả.

- Hành lá, tía tô.

- Gia vị: Mắm, bột ngọt, hạt nêm.

- Hành tím: 1 củ.

Cách sơ chế:

- Rửa sạch cà tím và thái vát. Ngâm vào nước lạnh để cà tím không bị thâm sau khi rửa sạch xong, chờ lúc nấu mới vớt ra nhé.

- Rửa sạch và thái nhỏ hành lá và tía tô.

- Đậu phụ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, để cho ráo nước.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

- Hành khô bóc bỏ vỏ, thái nhỏ.

- Cà chua rửa sạch, thái múi cau.

Cách chế biến:

- Trước hết, chúng ta bắc chảo lên cho dầu vào rồi rắc chút muối tinh vào chảo vì muối có tác dụng hút ẩm nên khi cho đậu vào sẽ đỡ bị bắn dầu. Khi rán đậu nhớ để lửa to vừa thì đậu sẽ nhanh vàng mà đậu vẫn mềm bên trong, rán cho tới khi đậu vàng đều thì chúng ta vớt ra 1 cái đĩa.

- Thịt ba chỉ cho vào một cái nồi. Cho khoảng ½ muỗng cà phê mắm vào rồi đun thịt trong nồi cho ra nước. Sau đó để mở nắp và để lửa vừa, để cho thịt ba chỉ xém cạnh vàng là được.

- Tiếp đến cho hành khô thái nhỏ vào nồi thịt ba chỉ đảo đều cho hành thơm lên rồi cho cà chua thái miếng vừa ăn vào nồi. Nêm thêm ½  muỗng cà phê mắm, ½ muỗng tiêu, 1 muỗng cà phê bột nêm vào rồi đậy vung đun khoảng 1 phút cho cà chua chính mềm.

- Sau đó, chúng ta cho cà tím vào đảo cùng rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Đậy vung đun cà tím thấm gia vị và chín mềm khoảng 5 phút.

- Khi cà chín mềm, mới cho đậu vào đun cùng khoảng 1-2 phút và tránh đảo nhiều vì đậu rất dễ nát. Cho thêm nước vào tùy theo sở thích nhiều hay ít rồi nêm lại cho vừa ăn.

- Cuối cùng là cho hành lá và tía tô thái nhỏ vào và đun sôi lại rồi tắt bếp.

- Đổ ra đĩa và trang trí là chúng ta có thể cùng gia đình của mình thưởng thức món canh cà tím bung rồi.