Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Cách làm mứt khế dẻo đón tết ngay tại nhà

Cách làm mứt khế dẻo đón tết ngay tại nhà

Mứt là một món đãi khách không thể thiếu đươc trong những ngày Tết, rất phong phú, hấp dẫn như: Mứt gừng, mứt bí, mứt dừa,… Mứt khế dẻo với hương vị lạ và cách thức chế biến món ăn này cũng rất là độc đáo với nguyên liệu dễ tìm kiếm có thể sẽ làm cho các bạn cảm thấy hứng thú hơn vào những ngày này.

Từ những quả khế chua không dễ ăn thì các bạn có thể tạo ra món mứt khế dẻo ngọt để nhâm nhi trong những ngày tết. Chúng ta có thể tham khảo cách làm mứt khế dẻo đón tết ngay tại nhà dưới đây để có thêm một món ăn ngon lạ cho ngày đầu xuân.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1 kg khế chua. Các bạn nên chọn những quả khế vừa chín tới và chưa ngả sang màu vàng, không bị sâu thì múi khế sẽ có độ cứng và độ chua dịu vừa phải.

- 500 gam đường trắng.

- 1 củ gừng.

- 1 ít nước vôi trong.

Cách thực hiện:

- Khế cắt bỏ diềm, rửa sạch rồi cắt khế thành từng múi vừa ăn. Ngâm khế vào nước vôi trong trong khoảng chừng 8 tiếng đồng hồ. Mục đích của việc ngâm khế với nước vôi trong sẽ giúp khế không bị nát khi sên nhé. Để tiết kiệm thời gian vào bếp thì các bạn nên ngâm khế qua đêm sau đó sáng hôm sau tiến hành sên mứt.

- Khế ngâm nước vôi xong thì các bạn cho khế ra rửa sạch với nước khoảng 2 đến 3 lần cho hết nước vôi và mùi nồng của vôi. Sau đó, chúng ta dùng sống dao hoặc bản gỗ ép miếng khế dẹp xuống bằng 1/3 so với ban đầu. Các bạn không nên ép kỹ quá khế sẽ mất hết chất chua và bị khô rồi rửa lại bằng nước một lần nữa.

- Tiếp đến, chúng ta chuẩn bị một cái nồi, lần lượt rải một lớp khế rồi 1 lớp đường cho đến khi hết. Ngâm trong khoảng 3 tiếng đồng hồ cho tan hết đường. Bạn có thể điều chỉnh độ ngọt của món mứt bằng cách tăng hoặc giảm lượng đường vì món mứt khế có vị chua nhẹ sẽ không làm cho chúng ta có cảm giác bị ngán khi ăn.

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập nhỏ.

- Sau đó, các bạn đun hỗn hợp khế và đường trên lửa vừa cho hỗn hợp sôi lên và trong quá trình đun thì phải nhớ hớt bỏ bọt để nước đường được trong.

- Khi miếng mứt khế có màu cánh gián thì bỏ gừng vào đảo qua rồi đun tiếp cho đến khi thấy đường quánh lại.

- Đến lúc các bạn thấy đường bắt đầu quánh, nước đường sâm sấp mặt khế thì khế đã được. Các bạn đừng để đường có mùi khét và miếng khế quá nâu, khi vớt ra chúng sẽ quá cứng và dai không còn ngon nữa.

- Cứ tiếp tục đun đến khi đường trong nồi sánh lại, nếu còn nhiều nước, bạn có thể chắt bớt nước ra rồi tiếp tục xào khế cho miếng mứt khế khô ráo hơn nhé. Trong khi đun, chúng ta không nên đảo nhiều sẽ khiến khế bị nát.

- Lúc này, mứt khế có màu nâu cánh gián là các bạn tắt bếp, cho mứt khế dẻo rải đều ra khay cho khô rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản trong tủ lạnh.

Vậy là các bạn đã tự tay hoàn thành món ăn này một cách đơn giản ngay tại nhà của mình để chuẩn bị đón tết rồi nhé.