Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Cách làm mứt gừng thơm ngon đón Tết

Cách làm mứt gừng thơm ngon đón Tết

Món mứt gừng cay cay ấm bụng là một món ngon ngày Tết và thường không thể thiếu được trong khay bánh mứt để mời khách của gia đình trong dịp Tết về. Nhưng để chế biến món ăn này đúng cách thì không phải ai cũng biết đâu nhé. Ngay sau đây, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thực hiện món mứt gừng này nha.

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gừng tươi: 2 kg. Các bạn nên chọn gừng non hoặc gừng vừa sẽ ngon hơn, gừng già thì sẽ cay và nhiều xơ hơn đấy nhé.

- Chanh tươi: 1 quả.

- Đường trắng: 800 gam.

- Muối: 2 thìa.

- Vani: 4 ống.

Các bước thực hiện:

- Gừng tươi đem ngâm vào nước khoảng chừng 20 phút rồi rửa sạch đất cát. Sau đó, các bạn dùng dao cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài và thái gừng thành từng lát mỏng theo hướng chéo ngang, vừa thái vừa ngâm vào thau có pha 2 thìa muối sau đó vớt ra rổ, để cho ráo nước.

- Chanh tươi vắt lấy nước cốt.

- Các bạn cho gừng vào nồi, đổ nước ngập mặt và đun sôi trong khoảng chừng 2 đến 3 phút, vớt gừng ra, đổ hết nước rồi tiếp tục cho nước và gừng vào nồi, đun sôi lần 2 làm như thế món mứt gừng sẽ bớt đi vị cay nồng và thơm ngon hơn. Khi nước vừa sôi thì chúng ta cho nước cốt chanh vào nồi để gừng trắng đẹp hơn nhé.

- Bây giờ, các bạn vớt gừng ra rổ, rửa đi rửa lại nhiều lần với nước lạnh để mất vị chua của chanh rồi ướp gừng với  1kg đường. Nếu thích thì các bạn có thể tăng giảm lượng đường cho hợp khẩu vị nha. Ướp gừng trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng cho đường tan hết ngấm đều vào gừng

- Tiếp đến, chúng ta cho gừng đã ướp vào chảo gang dày, vặn lửa vừa để rim mứt gừng. Trong quá trình rim thỉnh thoảng các bạn dùng đũa đảo đều cho gừng thấm đường vừa đường không bị cháy sém.

- Khi nước đường trong chảo đã cạn sền sệt thì bạn hạ lửa thật nhỏ và dùng đũa đảo đều liên tục, cho thêm vani vào tạo mùi thơm.

- Lúc này, đường kết tinh trắng hoàn toàn và bám đều vào từng lát gừng tạp thành món mứt gừng thơm ngon, hấp dẫn thì các bạn đảo đều thêm vài lần nữa và tắt bếp.

- Đợi đến khi mứt gừng nguội thì cho vào hũ thủy tinh, hũ nhựa hoặc túi niyon để bảo quản dùng dần.

Yêu cầu hoàn thành món mứt gừng:

- Món mứt gừng có mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt nhẹ của đường hòa lẫn với vị cay nồng tự nhiên của gừng.

- Mứt gừng khô, không bị chảy nước, không bị cháy sém, đường kết tinh trắng, bám đều quanh từng lát mứt nhìn rất đẹp mắt.

Các bước thực hiện của cách làm mứt gừng thơm ngon đón tết đã được hoàn thành, rất đơn giản mà chúng ta đã có ngay một món mứt không thể thiếu vào những ngày tết. Khi các bạn uống nước trà mà ăn vài lát gừng nữa thì rất là tuyệt vời đó. Hãy cùng chế biến món này ngay tại nhà để có thể sử dụng được đảm bảo vệ sinh hơn các bạn nhé.