Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món chay
  • Cách làm món ruốc nấm hương chay thơm ngon

Cách làm món ruốc nấm hương chay thơm ngon

Món chay được chế biến từ nguyên liệu chủ yếu là rau củ, dễ ăn và cách thực hiện cũng rất đơn giản, không làm mất nhiều thời gian. Món chay được lấy tên gọi từ các món mặn chỉ khác ở chỗ là món chay không sử dụng những nguyên liệu từ tôm, cá, mực,… mà thay vào đó là tôm chay, cá chay, mực chay,…

 

Theo Y học cổ truyền, nấm hương vị ngọt tính bình, có công dụng bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết, hoà huyết, tiêu đờm, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi thận và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa... Vì vậy, đây được coi là thực phẩm cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipit máu, trẻ em suy dinh dưỡng...

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận trong nấm hương chứa một hàm lượng chất khoáng rất phong phú như kali chiếm tới 64% của toàn bộ chất khoáng. Ngoài ra còn chứa các loại vitamin B2, D, PP, có protein, chất xơ, lipid, polisacarit có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

Với nguyên liệu từ nấm hương thì các bạn có thể chế biến được rất là nhiều món ăn mặn hay là món ăn chay. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng vào bếp, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm món ruốc nấm hương chay thơm ngon này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Chân nấm hương: 200 gam.

- Gia vị: Muối, bột ngọt, hạt nêm chay, dầu ăn.

Cách sơ chế:

- Ruốc nấm được làm từ chân nấm hương nên khi mua, chúng ta chỉ cần mua chân nấm hương khô thôi, không cần mua cả cây đâu nhé. Chân nấm hương nhặt sạch, rửa thật sạch với nước lạnh.

- Ngâm chân nấm hương bằng nước nóng trong khoảng 15 phút, sau đó dùng dao cắt bỏ phần chân đen.

- Vớt chân nấm ra, xé thành những sợi to. Vì chân nấm hương ngâm nở rồi nên rất mềm và rất dễ xé. Nước ngâm các bạn giữ lại, phần nước này rất ngọt. Cho chân nấm vào máy xay sinh tố, xay nhỏ và đánh bông lên.

Cách chế biến:

- Đầu tiên, các bạn bắc chảo lên bếp, cho chân nấm vào đảo qua, sau đó cho phần nước ngâm vào đun cùng với lửa to rồi nấu cho cạn bớt nước.

- Khi nước cạn, các bạn cho dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm chay, muối vào, để lửa nhỏ vừa, đảo đều tay và liên tục cho đến khi ruốc khô lại là được.

- Vì đây là món chay nên các bạn phải dùng dầu ăn thực vật và không được dùng nước mắm, cũng không nên rang ruốc quá khô vì sợi ruốc sẽ rất dai và khó ăn nhé.

- Món ruốc nấm này phục vụ ăn chay nên mỗi lần các bạn không nên làm quá nhiều, vì không để lâu. Còn riêng đối với những người ăn chay thường xuyên thì các bạn làm nhiều hơn, và khi rang cũng phải rang thật khô thì mới để lâu được.

Với các công đoạn trên đây thì cách làm món ruốc nấm hương chay thơm ngon đã thực hiện xong. Chúng ta có thể tự tay chế biến cho gia đình mình vào những ngày rằm hay cũng có thể thay đổi khẩu vị trong những ngày thường nhé.