Món Ngon online
Món ngon mỗi ngày
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Cách làm dưa món giòn ngon vào dịp Tết

Cách làm dưa món giòn ngon vào dịp Tết

Dưa món là một món ăn ngon không thể thiếu vào những ngày tết cổ truyền của người miền Trung và miền Nam. Thay vì miền bắc có món dưa hành dưa cải thì thay vào đó, người miền Trung và người miền Nam lại có dưa món chua ngọt. Cách làm dưa món ngon cũng khá đơn giản thôi nhưng không phải ai trong số chúng ta cũng biết cách để làm đâu nhé.

 

Dưa món muốn ngon thì chúng ta phải chọn được những nguyên liệu ngon, khi ngâm phải biết nồng độ đường và nước mắm hài hòa để dưa giòn ngon và để lâu không bị hỏng. Đến những ngày này mà có một dĩa dưa món sẽ làm cho các món ăn giàu chất đạm giảm bớt đi vị ngấy giúp cho các bạn ăn được nhiều hơn và cảm giác ngon miệng hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 2 củ cà rốt.

- ½ quả đu đủ xanh.

- 2 củ cải. Các bạn có thể thêm su hào tùy ý thích nhé.

- 1 bát nước mắm ngon.

- 1 bát đường cát trắng.

- 1 thìa cà phê muối.

- Hành hương, ớt trái.

- Củ kiệu.

- Lọ thủy tinh, vài cây tre gọt nhỏ.

Các bước thực hiện cách làm dưa món:

- Đu đu, cà rốt, củ cải cạo vỏ, ớt trái rửa sạch.

- Hành hương bóc bỏ vỏ ngoài.

- Ngâm đu đủ, cà rốt, củ cải, hành hương và ớt vào trong chậu nước lạnh. Bạn có thể thêm su hào hay rau củ tùy theo sở thích của các bạn nhé.

- Sau đó, chúng ta thái đu đủ, cà rốt và củ cải thành từng miếng nhỏ vừa ăn là được.

- Tiếp đến, các bạn hòa tan khoảng 2 lít nước với 1 thìa cà phê muối, ngâm đu đủ, cà rốt, củ cải, hành hương và ớt. Nếu chúng ta mua củ kiệu tươi thì bóc bỏ lợp bỏ ngoài đi, rửa sạch và ngâm chung vào hỗn hợp trên luôn nhé.  Và ngâm hỗn hợp rau củ qua đêm với nước muối pha loãng.

- Ngày hôm sau, các bạn đổ ra rổ và để cho thật ráo nước, dùng khăn sạch hay giấy lau thật khô rau củ. Đổ ra mâm rồi đem phơi nắng 1 ngày cho héo.

- Nếu thời tiết lạnh thì các bạn có thể dùng lò nướng để sấy ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 30 phút là được nhé. Khi sấy bạn không nên đóng nắp lò lại, mà mở cửa lò, đến khi rau củ rút bớt nước, hơi héo là được, đừng để héo nhiều sẽ bị dai đó nha.

- Bây giờ, các bạn hòa chung đường với nước mắm, để lên bếp, đun lửa nhỏ tầm 10 phút để hỗn hợp đường tan và đặc lại.

- Lúc này, chúng ta để cho nước mắm nguội và hớt bọt nước mắm cho thật sạch. Nếu không dưa món của các bạn để lâu sẽ dễ bị hư đấy nhé.

- Rau củ rau khi sấy khô, các bạn để vào lọ thủy tinh đã tráng sạch, và lau khô.

- Đổ từ từ nước mắm vào, sao cho nước mắm ngập rau củ rồi các bạn dùng thanh tre đè xuống để rau củ không bị nổi lên bề mặt và để ở nơi thoáng mát khoảng từ 6 đến 8 ngày là có thể dùng được rồi đấy.

Với món ăn này các bạn chế biến ngay tại nhà để có thể làm cho không khí đón tết của gia đình mình được rộn ràng hơn nhé.